เที่ยวฟาร์มเมืองนอก Farm Travelling | ทำไมเกษตรกรต่างแดนถึงได้รวย



         
                 เที่ยวเมืองนอกทั้งทีทำไมพามาเที่ยวฟาร์มละคะ ?

 ที่เมืองไทย สวน ไร่นา เยอะแยะ มาเยือนอังกฤษทั้งทีก็อยากไปเที่ยวลอนดอน ดูเมืองผู้ดี ถ่ายรูปคู่หอนาฬิกา Bigben ลอนดอนบริจด์ หรือไปชมวิวมุมสูง ที่ London Eye แต่ไฉนพาฉันมาฟาร์ม 

ใจเย็นก่อนค่ะอย่าเพิ่งหน้าบึ้งไป กีกี้จะพามาชมฟาร์มว่าทำไม ชาวนา ชาวไร่ ชาวเกษตรกร เลี้ยงสัตว์ต่างประเทศเขาถึงมีฐานะร่ำรวย ซึ่งต่างจากบ้านเรา และพาชมวิวธรรมชาติสวย ๆ เป็นน้ำจิ้มกับบทความแรกกันค่ะ

กีกี้เดฟอาศัยอยู่ที่อังกฤษ ยังไงต้องพาเพื่อนๆผู้อ่านไปเที่ยวแน่นอนค่ะ ช่วงนี้ช่วงไม่ปกติการเดินทางไปชุมชนเมืองใหญ่ ๆ ย่อม ไม่สะดวกและปลอดภัย กีกี้ขอพาเที่ยวต่างเมือง หรือชนบทอากาศโล่ง ๆ ไปก่อนละกันค่ะ

เมืองที่จะพาไปเที่ยวนี้อยู่ทางเหนือของประเทศอังกฤษ เมืองนี้ชื่อ Lincolnshire ไม่ต้องลงลึกหรอกว่าประชากรเท่าไหร่ พื้นที่อะไรยังไง เรามาเสพบรรกาศสวย ๆ แบบผ่อนคลายกับสัตว์เลี้ยงในฟาร์มกันดีกว่าค่ะ

 


ฟาร์มแห่งนี้มีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่และกว้างทีเดียว เป็นที่ราบผสมเนินเล็กน้อย มีการเลี้ยงสัตว์หลายชนิด เช่น วัว แกะ ไก่ หมู กระต่าย เอ้ย!! กระต่ายไม่ได้เลี้ยง มีเยอะจนคิดว่าเลี้ยงกระต่าย กระโดนเต็มคอกสัตว์เลี้ยงไปหมด พูดถึงอากาศ อากาศวันนี้ค่อนข้างเข้าข้างวันที่เราไปเที่ยว มีแดดพอให้ถ่ายภาพ ลมไม่แรง แต่ปกติที่นี่จะมี 3 ฤดูในวันเดียว ดังนั้นใครคิดมาเที่ยวอังกฤษ ( ยูเค ) ใส่เสื้อผ้าแบบหนากันฝนได้และโปร่งสบายในชุดเดียว แต่แบรนด์ไหนละที่ทำแบบนั้นได้ "-"

มาชมสัตว์เลี้ยงชนิดแรกกันค่ะ น้องหมูผู้น่ารัก ขนสีทอง ขนตางอนเป็นสีทอง ตัวสีน้ำตาลแดง ตัวใหญ่มาก เลี้ยงไว้ในเล้าปิดเมื่อเขาเพิ่งคลอดและตัวยังเล็ก พอเขาโตขึ้นมาก็จะแยกไปอยู่ข้างนอกเป็นเล้าเปิด มีที่กันหนาว ที่นอน หลบหนาวหลบฝน ตามที่กฏหมายเลี้ยงสัตว์ระบุไว้ครบทุกอย่าง

หมูที่ฟาร์มต่างประเทศ 

น้องหมูมีความอายกล้องไม่ยอมสบตาเราเลย คอกหมูจะยาวเป็นแถวต่อกันไปหลายคอกสุดสายตาเลยทีเดียว น้องหมูจะอยู่ด้านหลังของฟาร์ม และฝั่งตรงข้ามเล้าหมูจะเป็นกองฟางที่ใหญ่มหึมา ด้านหลังกองฟางก็จะเป็นพื้นที่ของน้องวัว หรือคอกวัว ฝั่งตรงข้ามน้องหมูซึ่งจะเป็นฝั่งด้านข้างกองฟางก็เป็นคอกวัว การเลี้ยงวัวที่นี่ จะเลี้ยงแบบปล่อยในพื้นที่กว้างให้กินหญ้าและพักในพื้นที่เดียวกันเลย เขาจะมีพื้นที่ให้เดินได้หลายสิบไร่เลย

กองฟางที่เก็บเกี่ยวช่วงหน้าหนาวปีที่แล้ว (2019)

ใครอยากชมบรรยาศแบบวีดีโอกีกี้มีลิงค์ คลิปวีดีโอที่ทำตอนไปเที่ยวด้วยจ้า มีทั้งช่วงหน้าหนาว และ หน้าร้อน ลองเข้าไปชมในคลิปได้จ้า
กดที่นี่ 

ไปกันต่อค่ะเดินไปด้านหน้าฟาร์มกันบ้าง ช่วงกลางฟาร์ม ก็เป็นโรงปั่นไฟ โรงเก็บฟืนไว้ทำน้ำอุ่น และอุปกรณ์ รถต่าง ๆ ในการเกษตร เล้าหมูแม่ลูกอ่อนและน้องแกะ

 อย่าเพิ่งไปหน้าฟาร์มแวะชมน้องแกะตรงช่วงกลางฟาร์มก่อนละกันค่ะ คอกน้องแกะก็ไม่เล็กเลยทีเดียว ค่อนข้างใหญ่แต่แบ่งเป็นคอก ๆ ไป เพื่อจะได้นับและแบ่งช่วงอายุของแกะ การฉีดวัคซีนและการดูแลรักษาต่างๆ กลางคอกเลี้ยงแกะมีต้นแอปเปิ้ลที่ดกมาก แต่ไม่มีใครไปเก็บปล่อยให้ร่วงเป็นอาหารแกะไป 

คอกแกะช่วงกลางฟาร์ม

มีน้องกระต่ายออกมาวิ่งทั่วคอกแกะเต็มไปหมด ถ้าใครได้ดูคลิปในช่องยูทูปที่กีกี้ฝากลิ้งค์ไว้จะเห็นเขาออกมาวิ่งทั่วไปหมด ออกมาอวดความน่ารัก ของกระต่ายป่า เพราะเจ้าของฟาร์มไม่ได้นำมาเลี้ยงแต่เขามาอาศัยอยู่เอง บ่งบอกได้ชัดว่าฟาร์มนี้อุดมสมบูรณ์และคงความเป็นธรรมชาติไว้ให้ได้มากที่สุด

กระต่ายป่า

เดินมาถึงหน้าฟาร์มกันเสียที เล่นเอาขาลาก พักไปหลายยกกันเลยทีเดียว หน้าฟาร์มก็จะเป็นคอกแกะ คอกวัว บ้างก็อยู่รวมกันทั้งแกะและวัว ถ้ามองจากถนนใหญ่เข้าไปในฟาร์มจะเป็นทางยาว สองข้างทางโล่ง หญ้าเขียวขจีสองข้างทางลาดยาวไปถึงประตูบ้าน หน้าฤดูใบไม้ผลิจะมีดอกไม้สีสันสวยงามเบ่งบานแข่งกัน ดูงามตามากคะ 


น้องวัวช่วงหน้าฟาร์ม

วัวที่เห็นข้างบนนั้นคือลูกวัวที่เพิ่งเกิด ซึ่งมีอีกตัวอยู่ไกล ๆ กับแม่วัว ลูกวัวสองตัวนี้เขาเป็นแฝดกันค่ะ เจ้าของฟาร์มบอกว่าชื่อน้องซิกและน้องแซ็ก พูดรวมกันเป็นซิกแซ็ก แล้วเจ้าของฟาร์มก็ขำ :)

ข้างหน้าฟาร์มตรงติดกับประตูบ้านยังเป็นร้านขายของที่มีในฟาร์ม อาทิเช่น เนื้อหมู เนื้อวัว มีทั้งแบบก้อนและแบบบด ไส้กรอกสไตล์คนอังกฤษพื้นเมือง และของต่าง ๆ ที่รับจากฟาร์มติดกันมาขายอีกด้วย

เหตุใดถึงบอกว่าเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา ถึงได้รวย ถ้าเพื่อน ๆ อ่านจบจะมองเห็นภาพรวมว่า ชาวเกษตรกรเขาจะเน้นการทำเกษตรครบวงจร ผลิตเองขายเอง และช่วยเหลือเพื่อนร่วมอาชีพจับมือกัน ขายของช่วยกัน แลกเปลี่ยนสินค้าของกันและกัน นำไปขายหน้าฟาร์มหรือหน้าร้านตัวเอง

เน้นการใช้ของ Local ของในพื้นที่ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือกันแบบยั่งยืนตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบันจะไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

ส่งท้ายบทความนี้ด้วย คำพูดของเจ้าของฟาร์ม เน้นใช้ของที่มาจากธรรมชาติ ซื้อและอุดหนุนสินค้า local (บ้านเราจะเรียกว่า otop )

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เที่ยวฟาร์มวันนี้กับกีกี้ สนุกและพอที่จะได้อะไรจากการเที่ยวครั้งนี้บ้างไหมคะ ขอบคุณที่รับชมติดตามอ่านกันนะคะ เจอกันในบทความหน้านะคะ ว่าจะชวนเพื่อนๆนักอ่านไปเที่ยวหรือทำอะไรในต่างแดน UK 🇬🇧

ติดตามกีกี้เดฟ ได้ทาง ยูทูป : KKD Channel กดที่นี่
                                     เฟสบุ๊กเพจ : kkd lifestyle in UK 


เครดิตภาพ จากผู้เขียนเอง kkdกีกี้เดฟ

ความคิดเห็น

  1. น่าเที่ยวมากเลยค่ะ หมูขนเป็นสีทองสวย

    ตอบลบ
  2. โอ๊ย อยากไปมาก ๆ เบยค่ะ ยิ่งมีน้อง ๆ สัตว์น้อยใหญ่ แบบนี้ยิ่งอยากไป พ่อค้าคนกลางไม่มีนี่ดีเลย 555

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น