ขอวีซ่าเที่ยวอังกฤษ UK ด้วยตัวเอง ใช้อะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่

 วีซ่าท่องเที่ยว เยี่ยมแฟน (อังกฤษ) UK ยื่นด้วยตัวเองง่าย ๆ visit-travel visa 🇬🇧 , UK VISA 


ภาพจาก iec abroad Thailand (ลอนดอน สหราชอาณาจักร)


     สวัสดีค่ะ สาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ ที่กำลังมองหาการยื่นวีซ่าท่องเที่ยว หรือมาเยี่ยมแฟนที่ยูเค UK ( United Kingdom หรือ สหราชอาณาจักร ) วันนี้กีกี้สะใภ้ยูเค ขอแชร์ประสบการณ์ตรงจากการยื่นวีซ่าด้วยตัวเอง แบบธรรมดา ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก แถมประหยัด มาแบ่งปันทุกคนค่ะ

ขอเกริ่นท้าวความนิดนึงนะคะ เพื่อให้คนที่หาข้อมูลได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น กีกี้ขอใช้ภาษาบ้านๆ ไม่เป็นทางการ เนื่องจากเราไม่ใช่คนทำเอกสารแบบทนายหรือบริษัททำวีซ่า คำศัพท์อาจจะเรียกผิดเรียกถูก และอีกอย่างนึงคือกีกี้ขอวีซ่านอกราชอาณาจักรไทย หมายถึง ขอวีซ่าเที่ยวยูเคที่ประเทศใดประเทศหนึ่งที่เราพำนักอาศัยหรือทำงานอยู่ เผื่อเพื่อน ๆ นักอ่านคนที่ไปทำงานต่างประเทศจะอยากลองยื่นขอวีซ่าเที่ยวเองบ้าง

การขอวีซ่าจะผ่านหรือไม่ผ่านมีปัจจัยหลัก ๆ คือเอกสารต้องแน่นและตรงตามที่เขาต้องการ มีเอกสารเยอะบางทีไม่ผ่านก็มี แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของคนออกวีซ่าให้เรา หรือที่เรียกว่า ' home ' นั้นเองค่ะ อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ ทำเองก็ผ่านได้ง่าย ๆ ตามกีกี้ไปดูเอกสาร รายละเอียดต่าง ๆ ได้เลยค่ะ กีกี้ขอวีซ่าที่ประเทศเช็ก Czech Republic เป็นสมาชิกของอียู EU พูดง่าย ๆ ขอวีซ่าจากอียู Eu ไป UK



ภาพจาก Expedia เมืองปราก



แนะ ๆ หลายคนคงสงสัยว่าทำไมต้องขอในเมื่อเรามีวีซ่าที่อียู EU อยู่แล้ว เขาโซนเดียวกันเป็นสมาชิกของอียู EU ด้วย ( ปัจจุบันออกจากอียู EUแล้ว ) เนื่องจากเขามีข้อตกลงว่าใครจะเข้ามายูเค UK ต้องขอวีซ่าแม้เขาจะเป็นสมาชิกอียู EU ก็ตาม ( สำหรับคนไปพำนักในอียู EU ไม่ได้มีพาสปอร์ตของประเทศใด ๆ ในอียู EU ต้องขอวีซ่า ) เรื่องพวกนี้เล่าแล้วยาว เอาเป็นว่าข้ามไปเลยละกัน มาดูเอกสารที่ต้องเตรียมกันค่ะ 

*เอกสารรายละเอียดไม่แตกต่างจากการขอวีซ่าที่เมืองไทย

[ ] กีกี้ทำเป็นคลิปไว้ที่ช่องยูทูปด้วยนะคะ🚩รับชมที่นี่ , 🚩 ช่องยูทูป

ขั้นตอนการขอวีซ่า

อันดับแรกเราต้องไปกรอกใบสมัครยื่นขอวีซ่าผ่านเว็บไซด์ก่อนนะคะ ตามลิ้งก์นี้เลยค่ะ
ลิ้งก์การขอวีซ่าของยูเค https://www.gov.uk/

ภาษาที่กรอกใช้ภาษาอังกฤษ แต่เราเลือกภาษาที่ต้องการได้ค่ะ คือคำถามจะเป็นตามภาษาที่เราเลือก แต่คำตอบเราต้องตอบเป็นภาษาอังกฤษ ตอบครบทุกหน้าแล้วก็กด Submit คำถามจะมีทั้งหมด 9 หน้า โดยประมาณ

ตัวอย่างคำถามคร่าวๆ

ชื่อ-นามสกุล ,ที่อยู่ ,หมายเลขโทรศัพท์ , วันเดือนปีเกิด (ข้อมูลส่วนตัว), ข้อมูลการทำงาน (ถ้าเราทำงาน) , ข้อมูลครอบครัว ,ข้อมูลประวัติการเดินทางท่องเที่ยวในอดีตของเรา,
ไมต้องนั่งจำอันที่กีกี้เขียนก็ได้ค่ะ ข้อมูลคำถามทั้งหมดอยู่ในเว็ปการขอยื่นวีซ่าค่ะ ไปลงมือกรอกเลยค่ะถ้าใครคิดจะทำวีซ่า ไม่ยากค่ะคำถามง่าย ๆ ข้อมูลเราทั้งนั้นค่ะ

กรอกข้อมูลครบถ้วนแล้วกดยืนยันเลยค่ะ จ่ายค่าธรรมเนียนวีซ่า แล้วเลือกวันนัดยื่นได้เลยจ้า วันนัดก็ดูตามตารางการเปิดยื่น วันทำการได้ตามสถานที่ ๆ เรายื่นเรื่องเลยจ้า เช่นที่ปราก Prague เขาจะเปิดให้นัดยื่นวีซ่า จันทร์ พุธ ศุกร์ (สมมุตินะคะ เอาจริงๆ จำไม่ได้ค่ะ)

ทุกอย่างจ่ายเงินครบ ปริ้นเอกสาร เตรียมยื่นจ้า เอ้าส์! ลืมบอกรายละเอียดว่ามีเอกสารอะไรบ้างที่ต้องเตรียม 



ตัวอย่างใบเช็คลิสท์

เอกสารที่กีกี้ใช้ในการยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวในครั้งนี้ยื่นตามใบเช็คลิส์ทด้านบน


1.พาสปอร์ต

2.ทะเบียนบ้าน

3.สำเนาบัตรประชาชน

4.ใบเกิด

5.จดหมายเชิญจากแฟนหรือเจ้าบ้านที่เราจัละไปเยี่ยม /invitation letter

6.ใบยืนยันพนักงานจากที้ทำงาน / Employment confirm 

6.1จดหมายลาหยุดหรือวันพักร้อนจากที่ทำงาน 

7.Bank statement ย้อนหลัง 6 เดือน

8.ที่พักทางฝั่งอังกฤษ เช่น ใบจองโรงแรม หรือ margate ของสปอนเซอร์

9.ใบจองตั๋วเครื่องบิน

10.สำเนาพาสปอร์ตของแฟนหรือคนซัพพอร์ท

11.Application from ที่เรากรอกขอวีซ่าปริ้นท์ออกมาทุกแผ่น

12.ภาพถ่ายคู่แฟน หรือประวัติการพูดคุยในแชท ( ข้อนี้กีกี้ไม่ได้ยื่น ถ้ายื่นก็ได้ค่ะ)


ไม่ต้องตกใจไปค่ะว่าเอกสารทั้งหมดที่เราจะไปหา หรือที่กีกี้แนะนำมาจะถูกต้องตรงตามที่ home ต้องการหรือไม่ หลังจากที่เรากรอกข้อมูลครบถ้วน กดซัพมิท submit จ่ายค่าธรรมเนียมวีซ่า เรียบร้อยแล้ว เขาจะมีใบเช็คลิสท์ หรือ document checklist มาให้ค่ะ เราก็จัดเอกสารตามใบ document checklist ได้เลยค่ะ

ค่าธรรมเนียมวีซ่าท่องเที่ยว ที่กีกี้ทำการจ่ายไป สนนราคาที่ 167.00 EUR (ยูโร)


ขั้นตอนการยื่นวีซ่า

ขั้นตอนนี้ไม่ยุ่งยากค่ะ แต่มีข้อระวังนิดหน่อยค่ะ คือเช็คดี ๆ ว่าเขานัดยื่นที่ไหน อย่าดุ่ม ๆ ไปเหมือนกีกี้ คิดเองโดยไม่อ่าน ตรงไปที่สถานฑูตอังกฤษในประเทศที่เราอาศัยอยู่เลยจ้า🤫 ผิดค่ะคุณ !!!
เขามีศูนย์ยื่นวีซ่าซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำเฉพาะวีซ่า เรียกว่าศูนย์ยื่นวีซ่า TLS contact ไม่เกี่ยวกับสถานฑูตใด ๆ ซึ่งต่างจากหลายประเทศที่เราเคยไปยื่นขอวีซ่า เขาจะต้องไปยื่นและสัมภาษณ์ที่สถานฑูตของประเทศนั้น ๆ ที่เราขอวีซ่า

[ ] ที่ประเทศไทย 🇹🇭 ต้องไปติดต่อขอยื่นที่ ศูนย์รับยื่นวีซ่า VFS ที่อาคารเทรนดี้ ชั้น 28 โทร 02-118-7007

ที่อยู่
อาคารเดอะเทรนดี้ (The Treandy Office Building) 
10 ซอยสุขุมวิท 13 ถนนสุขุมวิท
แขวงคลองเตย
เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ
10110  


[ ] ลิ้งที่อยู่ศูนย์ยื่นวีซ่าที่ประเทศเช็ก Czech Republic 🇨🇿

📌 ลิ้งก์ของศูนย์ TLScontact
https://pos.tlscontact.com/prg_en/index.php


ที่อยู่ TLScontact Prague 
9 Krakovska 583, Nove Mesto, 11000 Praha 
(ต้องนัดก่อนที่จะเข้าไปนะคะ)

แผนที่ตามลิ้งค์นี้เลยค่า👇👇
📌 แผนที่


เมื่อถึงวันนัดยื่นวีซ่า ไปถึงที่ศูนย์ยื่นวีซ่า TLS Prague ก็ทำตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำเลยจ้า ไปก่อนเวลานัด 15 นาที เมื่อไปถึงก่อนเข้าห้องยื่นสัมภาษณ์วีซ่า ต้องไปกรอกรายละเอียดเล็กน้อยตามแบบฟอร์มของศูนย์และเช็กเอกสารให้เรียบร้อย แยกเอกสารที่เราต้องการคืนใส่ในซองเพื่อตีกลับมาพร้อมผลของวีซ่า ซึ่งยื่นครั้งแรกกีกี้ไม่เอาอะไรคืนเลย มานึกเสียดายทีหลังเพราะเอกสารบางตัวก็น่าจะเอามาเก็บไว้ แต่ปัจจุบันไม่น่าจะมีการยื่นแบบส่งเอกสารแล้ว น่าจะสแกนเอกสารแทน

ถึงคิวเรียกเข้าห้องยื่นเอกสาร เจ้าหน้าที่ก็จะสัมภาษณ์เรา และตรวจเอกสารอีกรอบ ถ่ายรูป เป็นอันเสร็จในการขอวีซ่าในครั้งนี้ ยังไม่สมบูรณ์ ตราบใดที่เรายังไม่ได้รับวีซ่า รอผลวีซ่าออกประมาณ 2-4 สัปดาห์ 


สรุปผลของวีซ่าก็ผ่านเป็นที่น่าพอใจ ได้มาเที่ยวเยี่ยมแฟนสมใจจ้า เป็นอย่างไรบ้างคะ ประสบการณ์การยื่นวีซ่าที่กีกี้แชร์ในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังหาข้อมูลนะคะ ขอให้ทุกคนประสบผลสำเร็จและได้รับวีซ่ากันทุกคนนะคะ 

มีคำถามข้อสงสัยเพิ่มเติม เขียนคอมเม้นไว้ได้เลยค่ะ กีกี้ยินดีตอบให้ค่ะในส่วนที่กีกี้ทราบ

บทความหน้าใครจะไปแต่งงานที่อังกฤษ ยูเค UK 🇬🇧 บ้างคะ ยกมือเพียบเลยค่ะ :) มาค่ะกีกี้จะพาเพื่อนๆไปยื่นขอวีซ่าคู่หมั้น ( Civil Partnership ) ด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่านชัวร์ค่ะ


📌👉 กดเป็นเพื่อน กดติดตาม เพื่อถามเรื่องเอกสารได้นะคะ หรือจะแชร์ให้คนที่กำลังหาข้อมูลก็จะเกิดประโยชน์มากขึ้นค่ะ ขอบคุณที่รับชมและอ่านจนจบมาถึงตรงนี้ค่ะ


ข้อมูลจาก www.gov.uk  
               ประสบการณ์ยื่นเอกสารของผู้เขียนเอง
               www.//uk.tlscontact.com


ความคิดเห็น