Fish and Chips อาหารพื้นเมืองอังกฤษ จานโปรดในต่างแดน

fish and chips อาหารพื้นเมืองของคนอังกฤษ ที่อร่อยและต้องลองให้ได้เวลาไปเที่ยวที่อังกฤษ UK เกือบลืมทักทายค่ะ Well come guys โอ้วโน้ววว สวัสดีค่ะทุกคน พอดีติดการทักทายแบบชาวต่างชาตินิดนึงค่ะ แบบว่าแม่บ้านต่างแดนแอบซึมซับและอยากอินเตอร์ แต่ไม่เคยลืมการไหว้นะคะ วันนี้แม่บ้านต่างแดนขอเรียกแทนตัวเองว่ากีกี้นะคะ กีกี้จะพามารู้จักอาหารพื้นเมือง (Traditional food) ของคนอังกฤษ เรียกว่า ฟีชแอนด์ชิปส์ (Fish and Chips)

เมื่อกีกี้ได้ไปเที่ยวที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมนูนี้ก็ผุดขึ้นมาในหัว รองลงมาจากการไปถ่ายรูปเช็คอินที่ London Tower ก่อนจะไปเที่ยวที่ต่าง ๆ ต้องสืบหาข้อมูล แหล่งท่องเที่ยว และสิ่งหนึ่งที่อ่านเจอคือ fish and chips หลายคนพูดถึงแนะนำว่าต้องลอง เมนูเลื่องชื่อที่หากินได้ไม่ยาก ดินเนอร์ค่ำคืนนั้นจำไม่เคยลืม ความหวานกับคนที่พาไปดินเนอร์งี้ เปล่าจ้า เสียงสูงเชียว ความทรงจำเมนู fish and chips มิเคยลืมต่างหาก ครั้งแรกที่สั่งอาหารเป็นภาษาอังกฤษเอง เพราะออกเสียงง่าย และไม่ต้องพูดยาว ที่กล่าวมาทั้งหมดคือกลัวการพูดสั่งอาหารเป็นอังกฤษค่ะ 



ฟีชแอนด์ชิปส์ (Fish and chip) คือ ปลาชุบแป้งทอดเสริฟ์กับมันฝรั่งทอด จานนี้เมื่อฟังแค่ชื่อจะบอกว่าธรรมดามาก แต่ความพิเศษมันอยู่ตรงทีเป็นอาหารพื้นเมืองที่หากินได้ทุกมุมถนน ฟีชแอนด์ชิปส์ มีมานานกว่า 170 ปี เริ่มเข้าอังกฤษครั้งแรกโดยผู้อพยบเชื้อสายยิวจากโปรตุเกสและสเปน ได้นำสูตรอาหารนี้เข้ามาในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 ร้านฟีชแอนด์ชิปส์แห่งแรกไม่สามารถระบุได้แน่ชัด แต่วัฒนธรรมการกินปลาชุบแป้งทอดเสริฟ์กับมันฝรั่งทอดของชาวพื้นเมืองอังกฤษ เริ่มขึ้นราว ๆ ปี 1860 อย่างแพร่หลายและสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน อ่านประวัติเพิ่มเติม ตามลิ้งก์นี้


ปลาชุบแป้งทอดร้อน ๆ กับมันฝรั่งทอดใหม่ ๆ มาวางตรงหน้า ไม่รีรอใช้มีดและส้อม จัดการตัดชิ้นปลา ขึ้นมาชิมโดยเร็ว สัมผัสแรกที่แตะลิ้น โอ้วมายกอด ! ร้อนค่ะ ลืมเป่า นี่คือความจริงที่คนส่วนใหญ่จะได้ลิ้มรสก่อนที่จะได้ชิมเนื้อปลา พอหายร้อนแล้วก็เริ่มกินกันค่ะ เนื้อปลาแน่นและหวาน บงบอกถึงความสดของปลา ผสมกับแป้งที่กรอบบางเบา ทำให้รสชาติแตกต่างจากเนื้อปลาทอดตามท้องตลาดที่เราเคยกิน 


ปลาชุบแป้งทอดชิ้นใหญ่สีเหลืองทองเสริฟ์กับมันฝรั่งชิ้นหนา ๆ แลดูกรอบนอกนุ่มใน มาพร้อมกับ Tartare ซอส และเครื่องเคียงที่เราสามารถสั่งเพิ่มได้ เช่น ถั่วลันเตา (mushpea) จานที่เสริฟ์ใบใหญ่สีขาว แต่จานดูเล็กลงในพริบตาเพราะอาหารให้จุใจล้นจาน



ได้กลิ่นไอน้ำมันทอดปลาจาง ๆ หอมมันฝรั่งทอดร้อน ๆ ฉุนกลิ่นของ malt vinegar จากโต๊ะข้าง ๆ ส่วนตัวเราไม่ชอบใส่หรือเติมอะไรลงไปในอาหารจานนี้ 


ร้านอาหารนี้คนค่อนข้างแน่น ยืนรอต่อคิวนั่งโต๊ะ อีกหลายกลุ่มเลย ดีนะที่กีกี้มาเร็วก่อนที่โต๊ะจะเต็ม ร้านนี้เป็นห้องอาหารในโรงแรมที่เราไปพัก ช่วงเย็น ๆ เวลาดินเนอร์ลูกค้าโรงแรมก็จะลงมานั่งชิล ดื่มและทานอาหารกัน ซึ่งห้องอาหารนี้รวมกับบาร์เครื่องดื่มเลยทำให้ลูกค้าแน่นกว่าร้านปกติ


การใช้ส้อมและมีดบางทีก็ไม่ถนัดในการกินมันฝรั่งทอด "แอบคิดในใจ" มองเห็นโต๊ะข้าง ๆ ใช้มือจับมันฝรั่งทอดกินอย่างอร่อยสบายใจ กีกี้เลยเอามั่ง เมื่อสัมผัสด้วยนิ้วมันฝรั่งแข็งและกรอบด้านนอก แต่พอกัดเข้าไปมันนุ่มข้างใน นี่แหละที่เขาเรียกว่า "กรอบนอกนุ่มใน" ที่แท้ทรู


ฟิซแอนด์ชิปส์ในแต่ละร้านราคาต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ขึ้นอยู่กับที่ตั้งของร้านด้วย ร้านที่เป็นเทคอะเวย์ หรือห่อกลับบ้านราคาก็จะถูกกว่าในร้านอาหาร ในร้านอาหารก็จะราคาถูกกว่าในโรงแรม ราคาปกติของฟิซแอนด์ชิปส์ราคาไม่สูงมาก สามารถกินได้ทุกชนชั้น เรียกได้ว่าเป็นอาหารของชนชั้นแรงงานด้วยซ้ำ ราคาเริ่มตั้งแต่ 7 £ (ปอนด์สเตอร์ลิง) ขึ้นอยู่กับขนาดชิ้นปลา มีแบบชุดเล็ก, ชุดใหญ่ แต่วันนี้จัดชุดใหญ่ เครื่องเคืองครบ ตกอยู่ที่ 15 £ เป็นเงินไทยราว ๆ 612 บาท 


ส่วนผสมเครื่องปรุงจานนี้ก็ไม่ยุ่งยาก ทำง่าย ๆ เพราะคุณพ่อบ้านทำให้กินบ่อย ๆ หลังจากที่เราบอกว่าชอบฟิซแอนด์ชิปส์ ส่วนผสมหลัก ๆ เลย คือปลา ปลาที่ใช้คือปลาคอด เพราะเนื้อแน่น อร่อย ทอดแล้วไม่เละ แป้งทอดกรอบมีส่วนผสมของเบียร์ด้วย เพราะเบียร์จะช่วยเพิ่มความกรอบให้แป้ง แป้งทอดไม่กระด้างและแข็ง และอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้ปลา นั้นก็คือมันฝรั่ง หั่นเป็นแท่งยาว ๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่



วัตถุดิบก็หาได้ง่าย ๆ ตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป หรือตามตลาดสดขายปลาที่มาจากชาวประมง เอาอย่างแรกสะดวกกว่าค่ะ ไปที่ซุปเปอร์มาเก็ตเลือกซื้อเนื้อปลาที่แล่ไว้เรียบร้อยแล้ว สะดวกดี ราคาไม่แพงด้วยค่ะ การทำกินเองถูกและประหยัดกว่าไปกินที่ร้าน เนื้อปลาหนึ่งแพ็กราคาเริ่มต้นที่ 3-5 £ (ปอนด์) มันฝรั่งถุงใหญ่มาก 1 £ (ปอนด์) ส่วนร้านฟีชแอนด์ชิปส์นั้น เยอะมากและรสชาติอร่อยไม่ต่างกันสักเท่าไหร เอาจริง ๆ อร่อยทุกร้านเลยไม่มีชื่อร้านโปรดในใจ


   เมนูจานโปรดแบบนี้ไม่ลองฝึกหัดทำได้ไง กีกี้มีพ่อบ้านเป็นคนสัญชาติอังกฤษและพ่อบ้านก็ชอบทำอาหาร ดังนั้นกีกี้ก็หยอดลูกอ้อน ป้อคำหวานหว่านล้อมให้เขาสอนจ้า เมื่อคุณพ่อบ้านใจดีสอนให้กีกี้ไม่รอรีจัดการตั้งกล้องอัดวีดีโอ จัดทำเป็นคลิปลงที่ช่องยูทูปน้อย ๆ ของตัวเอง เพื่อไว้เปิดดูเวลาเราลืมสูตร และไว้แชร์แบ่งปันสูตรอาหารทำกินเองที่บ้านให้คนอื่น ๆ ได้ลิ้มลอง รสชาติอาหารบ้านฉัน ติดตามชมดูลีลาการทำ ฟีชแอนด์ชิปส์ (fish and chips) ของพ่อบ้านอังกฤษได้ ที่นี่ ทางช่องยูทูป  KKD CHANNEL



เป็นอย่างไรบ้างคะ fish and chips อาหารจานโปรดในต่างแดน เป็นเมนูที่ดูแล้วไม่ยุ่งยากทำง่าย ๆ ทั้งสูตรและวิธีการทำก็มีในยูทูปมากมายหลายช่อง ทั้งช่องไทยและช่องต่างประเทศ ถ้าใครมีโอกาสมาเที่ยวอังกฤษ สหราชอาณาจักร UK ก็ลองหาทานกันดูนะคะ เมนูที่มีสารอาหารครบ ทั้งโปรตีนจากปลา วิตามินจากถั่วลันเตา คาร์โบไฮเดรตจากมันฝรั่ง ถ้าใครลองทำกินเองหรือไปเที่ยวชิมถึงถิ่นมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ สุดท้ายนี้แต่ไม้ท้ายสุดนะคะ กีกี้ขอบคุณทุกการติชม คอมเม้นท์ การติดตามต่าง ๆ ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ เจอกันใหม่เร็วนี้ค่ะ 



รูปภาพ จากผู้เขียนเอง

ข้อมูลจาก https://en.m.wikipedia.org




 Kikiedave KKD

แม่บ้านต่างแดนในยูเค UK

ชอบทำอาหาร ดูแลสุขภาพ

ชอบเขียนบทความ ทำคลิปวิดิโอ

รับเขียนบทความ รับรีวิว


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น