สูตรแป้งพิซซ่า ทำกินเองง่าย ๆ Pizza dough

พิซซ่าเมนูอาหารต่างชาติ ที่ถูกปากและถูกใจคนไทย หลายคนคงคิดว่าแป้งพิซซ่า (Pizza dough) หรือพิซซ่านั้นทำยาก เป็นเรื่องไกลตัว เพราะนั้นคืออาหารต่างชาติ แต่อย่าเอะไป วันนี้จะพามาทำพิซซ่ากินเอง สูตรแป้งพิซซ่า ทำง่าย ๆ ส่วนผสมไม่ยุ่งยากแน่นอนจ้า 



ฮัลโหล hi guys ทักทายกันก่อนค่ะ กีกี้แม่บ้านต่างแดนจะนำท่านผู้อ่านไปทำอาหารต่างชาติ ที่ปรุงให้ถูกปากคนไทยได้ตามต้องการ เมนูนี้คือพิซซ่า (PIZZA) อย่าเพิ่งว่ากีกี้นะ เป็นคนไทยทำไมกระแดะมาแบ่งปันสูตรพิซซ่าอาหารของชาวต่างชาติ ลืมแล้วหรือคะว่ากีกี้แม่บ้านต่างแดนอาศัยอยู่ที่อังกฤษ UK และเมนูประจำบ้านที่กินบ่อยไม่แพ้ข้าวผัดกะเพรา ก็พิซซ่านี่แหละค่ะ เมื่อกินบ่อยขนาดนี้ต้องมีการซ้อมมือ ฝึกหัด ปรับปรุง ดัดแปลงให้ถูกปากคนไทยอย่างเรา จึงได้สูตรที่ถูกปากตัวเอง มาแชร์แบ่งปันให้แม่บ้านหรือแม่ครัวมือใหม่ได้ซ้อมมือไปด้วยกันค่ะ


การทำพิซซ่าหรือแต่งหน้าพิซซ่านั้นไม่ยาก ไม่มีประสบการณ์หรือไม่เคยกินมาก่อนก็ทำได้ แต่วันนี้สูตรที่จะมาแบ่งปันหลัก ๆ คือการทำแป้งพิซซ่า หรือ Pizza dough แป้งพิซซ่าคือ ส่วนที่เป็นขนมปัง แผ่นกลม ๆ รองอยู่ใต้หน้าวัตถุดิบเครื่องปรุงต่าง ๆ เมื่อรู้จักแป้งพิซซ่าแล้วว่าคือส่วนไหนของพิซซ่า แล้วเขาใช้แป้งอะไรละ แป้งข้าวเหนียว หรือ แป้งข้าวเจ้า หรือว่าจะเป็นแป้งข้าวโพดนะ อันนี้กีกี้เคยคิดกับตัวเองก่อนที่จะไปฝึกหัดทำแป้งพิซซ่า ที่คิดมาไม่ใช่ทั้งหมดจ้า ตัวเรา แป้งที่เขาใช้คือแป้งขนมปัง แล้วแป้งขนมปังคือแป้งอะไรละทีนี้ แป้งขนมปังก็แป้งสาลีนี่แหละที่เขานำมาทำขนมปัง แต่เขาเรียกว่าแป้งขนมปัง อาจจะเรียกได้ว่าเพราะส่วนใหญ่นำมาทำขนมปัง ถ้าอยากรู้จักแป้งสาลีว่ามีกี่ชนิดอ่านเพิ่มเติมที่ลิ้งก์นี้ได้จ้า อ่านเพิ่มเติม และมีอีกลิ้งก์จ้า อ่านเพิ่มเติม



   เมนูพิซซ่ามีแต่แป้งกินแล้วต้องอ้วนแน่ ๆ เลย หลายคนคงคิดใช่ไหมคะ มันก็ถูกส่วนหนึ่งแต่ส่วนที่ดีก็มีนะคะ เช่น พิซซ่าหน้าผักแป้งบางกรอบ ผักต่าง ๆ ที่เราชอบ มีประโยชน์ทุกผัก ไม่ว่าจะใส่ผักโขม พริกหวานหลากสี หอมหัวใหญ่ เห็ดแชมปิฌอง ต่างก็มีวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ในผักแต่ละชนิดที่เราใส่ในพิซซ่า ส่วนแป้งที่บางก็ทำให้ได้รับคาร์โบไฮเดรทที่ไม่มากจนเกินไป เห็นไหมคะถ้าเลือกกิน การกินพิซซ่าก็ไม่ได้ทำให้เราอ้วนหรือไขมันเกินแต่อย่างใด นี่แหละเราจึงควรหันมาทำพิซซ่ากินเอง 


วัตถุดิบ ส่วนผสม แป้งพิซซ่า Pizza dough 


น้ำอุ่น 325 มิลลิลิตร / warm water 325 ml.

นมอุ่น 50 มิลลิลิตร / warm milk 50 ml.

ยีสต์ 6 กรัม / yeast 6 g.

เกลือ 2 ช้อนชา / salt 2 tsp.

น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา / sugar 2 tsp.

น้ำมันมะกอก 25 มิลลิลิตร / olive oil 25 ml.

แป้งสาลี (แป้งขนมปัง) 650 กรัม / strong white flour 650 g.



ขั้นตอนการทำ


1.ร่อนแป้งในอ่างผสมใหญ่ ใส่เกลือ ยีสต์และน้ำตาลลงไป แล้วผสมให้เข้ากันทำหลุมตรงกลาง


2.เทน้ำมันมะกอก นมอุ่น ตรงกลางหลุมที่เราทำไว้ ใช้มือขยำ ผสมให้เข้ากัน



3.เทน้ำอุ่น ลงไปผสมแป้งทีละน้อย ค่อย ๆ เทจนน้ำหมด นวดแป้งให้เข้ากันดีจนเป็นก้อน 



4.นำน้ำมันไปทาที่อ่างผสมใบใหม่ หรือ ชามใบใหม่ที่ใหญ่กว่าก้อนแป้งนะคะ แล้วนำแป้งที่ได้มาพักไว้ ปิดพลาสติกแลปอาหารแล้วคลุมด้วยผ้า พักไว้ 60 นาที เพื่อให้ขึ้นฟูเป็น 2 เท่า 


*แป้งฟูเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของห้องด้วยนะคะ กีกี้ทำบางทีพักแป้ง 2 ชั่วโมงเพราะหน้าหนาว อากาศเย็นแป้งจะฟูช้า


*ถ้าไม่มีพลาสติกแลปอาหารก็คลุมด้วยผ้าอย่างเดียว แต่ระวังแป้งจะแห้ง ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ มาคลุมก็ได้ค่ะ

 


5.นำแป้งที่พักไว้มานวดไล่ฟองอากาศ นวดสัก 10 นาทีก็ใช้ได้ค่ะ วิธีการนวดแป้งไล่อากาศจะใช้วิธีชกแป้ง แล้วนวดคลึงไปจนแป้งยุบตัวเล็กลง แล้วนำไปพักไว้อีก 30-45 นาที วิธีพักแป้งทำเช่นเดิมกับข้อ 4


6.นำแป้งที่พักรอบสองมาทำพิซซ่าได้เลยค่ะ ก่อนทำก็นวดไล่อากาศแล้วก็จัดการ รีดแป้งเป็นแผ่นวงกลม หรือกลมไม่ได้ก็เป็นเหลี่ยม ๆ แบบกีกี้ก็ได้นะคะ เอาที่เราสบายใจได้เลยค่ะ ตกแต่งเลือกหน้าได้ตามใจชอบจ้า



   การแต่งหน้าพิซซ่าก็ไม่ยุ่งยากค่ะ ถ้าเราทำซอสไม่เป็นไปที่ร้านซุปเปอร์มาเก็ตมีหลายยี่ห้อให้เลือกสรร อย่าถามนะว่ากีกี้ใช้ยี่ห้อไหน หรือยี่ห้อไหนอร่อย คำตอบคือ กีกี้ทำซอสพิซซ่าโฮมเมดเองจ้า ประหยัดและถูกปากด้วยค่ะ สูตรซอสพิซซ่าของบ้านกีกี้ดูได้ กดดูที่นี่ เป็นช่องยูทูปของแม่บ้านต่างแดนกีกี้เดฟเองค่ะ งานขายของก็มา คิคิ #อย่าหาทำ เปล่าค่ะไหน ๆ เราก็มาทำกินเองแล้ว เราก็ทำกินเองให้ครบ จะได้ถูกปากและถูกใจเราทุกขั้นตอนจ้า ดูการแต่งหน้าพิซซ่าแบบโฮมเมด ได้จ้า กดดูที่นี่ วัตถุดิบที่ใช้แต่งหน้าพิซซ่ามีอะไรบ้าง ตอบให้คงยากค่ะ เพราะชอบใครชอบมัน จริงไหมคะ ถ้าคิดไม่ออกก็ลอกตามที่เขาขายในท้องตลาดได้เลยค่ะ หน้าซีฟู้ด หน้าไส้กรอก หรือเลือกเนื้อสัตว์ ผักตามที่เราอยากกินเลยจ้า


สนใจ เครื่องนวดแป้ง สำหรับทำพิซซ่า ขนมปัง กุยช่าย https://raka.is/r/RwKMK

   ขั้นตอนการแต่งหน้าพิซซ่า


[ ] เมื่อได้แป้งพิซซ่าที่เป็นแผ่นกลม ๆ เบี้ยว ๆ บู้บี้ที่ถูกใจเราแล้ว บางคนก็เอาแป้งนั้นไปอบก่อน 15 นาที เพื่อให้แป้งกรอบและสุกเร็วขึ้น แต่สูตรบ้านกีกี้ใช้ถาดหินรองพิซซ่าไปอบวอม 10-15 นาทีก่อน แล้วนำแป้งที่ได้วางลงถาดหินร้อน ๆ ก็จะได้แป้งพิซ่าที่เริ่มกรอบและสุกตรงก้นที่โดนถาดหินรองพิซซ่า


[ ] เมื่อได้แป้งพิซซาแล้วก็นำซอสที่ทำไว้หรือเตรียมไว้ มาทาให้ทั่วแผ่นแป้งพิซซ่า แล้วเติมแต่งเนื้อสัตว์ หรือผักได้ตามที่เราชอบเลยจ้า เช่น เนื้ออกไก่ที่รวนกับพริกไทยดำ ไส้กรอกหรือ salami ของต่างชาติ บางคนใช้ทูน่ากระป๋อง พริกหวาน เห็ดแชมปิฌอง หรืออะไรก็ได้เอาที่เราชอบ อย่าลืมใส่ชีสนะคะ จะได้ยืด ๆ เหมือนที่เขาขายกันในท้องตลาด


[ ] เมื่อแต่งหน้าได้ตามใจชอบแล้วก็นำเข้าไปอบ ในเตาอบ ใช้ไฟบนล่าง 160-180 องศาเซลเซียส 20-25 นาที การอบขึ้นอยู่กับความหนาของแป้งและหน้าที่เราใส่ด้วยนะคะ 


กีกี้มีคลิปการแต่งหน้าพิซซ่า #หน้าอกไก่พริกไทยดำ สไตล์บ้านกีกี้มาฝากจ้า ลองดูค่ะเผื่อจะเป็นไอเดียหรืออยากลองชิมหน้านี้บ้าง กดดูได้จ้า ดูเพิ่มเติม





เรื่องต้นทุนราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิดจ้า แป้งถุงนึงไม่ถึง 2 £ ไม่เกิน 80 บาทไทย ยีสต์ กระปุกนึงก็ราคาไม่แพง ลองเช็คราคาที่ไทยดูนะคะ เพราะกีกี้อยู่ต่างแดนเลยไม่รู้ราคาแน่ชัดที่ไทย สูตรทำแป้งพิซซ่ากีกี้ได้ทำเป็นแบบวีดีโอไว้ด้วยค่ะ ถ้าสนใจลองกดดูได้นะคะ จะได้ทำตามทีละขั้นตอนไปพร้อม ๆ กัน จากช่องยูทูป KKD CHANNEL 

 ของกีกี้เองจ้า งานขายของก็มา #อย่าหาทำเด้อ




เอาจริง ๆ การทำพิซซ่ากินเอง หลายคนคงบอกยุ่งยากรอนาน แต่มันคุมค่ากับสุขภาพเรามาก เพราะเราเลือกสิ่งที่มีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารได้เองครบถ้วน ความยุ่งยากที่เห็นได้ชัดก็คงการพักแป้ง แต่มีบางสูตรไม่ต้องพักแป้ง ไม่ต้องใส่ยีสต์ ให้วุ่นวาย โอกาสหน้ากีกี้จะลองฝึกทำสูตรไม่พักแป้งไม่ใส่ยีสต์มาฝากนะคะ การทำแป้งพิซซ่าเองนั้น นอกจากจะประหยัดแล้วเรายังกำหนด พิซซ่าถาดโปรดของตัวเองได้ด้วย จะใช้แป้งบางกรอบสุด ๆ หรือจะหนานุ่ม ทำเป็นแป้งกรอบนอกนุ่มในยังได้เลยจ้า กีกี้หวังว่าสูตรแป้งพิซซ่าที่นำมาฝากวันนี้จะเป็นประโยชน์และทำให้แม่บ้านหันมาทำพิซซ่ากินเองกันนะคะ


ลืมไปค่ะ แป้งที่เหลือเรายังเก็บไว้ใช้ครั้งต่อไปได้ โดยนำแป้งปั้นเป็นก้อนกลม ๆ พอเหมาะต่อพิซซ่าหนึ่งถาด ใส่ในกระปุก แล้วไปใส่ในช่องแช่ฟรีช หรือจะใส่ช่องตู้เย็นธรรมดาสำหรับคนที่จะใช้แป้งในวันถัดไป การใส่ในช่องแช่ฟรีชนั้นเก็บได้นานเป็นเดือน เวลาใช้เพียงนำออกมาให้แป้งคลายตัวแล้วนวดรีด ใช้ได้ปกติจ้า วันนี้ต้องไปแล้วนะ ใครลองทำแป้งพิซซ่าแล้วมาแชร์เล่าบอกกันด้วยนะคะ ว่าแป้งเป็นอย่างไร ทำหน้าอะไรกันบ้าง เผื่อกีกี้จะได้ไอเดียหน้าพิซซ่าจากเพื่อน ๆ ไปลองทำบ้าง bye see you soon . Take care นะคะทุกคน


รูปภาพ

จากผู้เขียนเอง


ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ ยูทูป Youtube               

                            เฟซบุ๊กแฟนเพจ FB Page

                            blog

                            บล็อกดิท Blogdit

                            Instagram ig

                            Tiktok




 Kikiedave KKD

แม่บ้านต่างแดนในยูเค UK

ชอบทำอาหาร ดูแลสุขภาพ

ชอบเขียนบทความ ทำคลิปวิดิโอ

รับเขียนบทความ รับรีวิว


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น