รีวิว ร้านอาหารไทยที่เมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ (คิดถึงเมืองไทยต้องมาร้านนี้ เหมือนนั่งไทม์แม็กชีนกลับไทยเลยจ้า)

อาหารไทยในต่างแดน (ต่างประเทศ) ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ทว่าจะหาร้านอาหารไทย รสชาติไทยแท้ในต่างแดนนั้นจะหาได้ยากมาก เนื่องจากสูตรไทยแท้รสชาติค่อนข้างจัดจ้าน ชาวต่างชาติจะทานไม่ค่อยได้ ร้านอาหารไทยในต่างแดนจึงต้องปรับสูตรให้ถูกปากของคนท้องถิ่นที่ร้านนั้น ๆ ตั้งอยู่ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของนักชิมที่โหยหาอาหารไทยอย่างเรา ได้ไปเจอร้านนี้เข้าโดยบังเอิญ แม่เจ้านี่แหละคือสิ่งที่หามานมนาน 

ภาพจากเพจร้านอาหาร Zaab Street Food

ก่อนอื่นจะลืม say hi ทักทาย สวัสดีท่านผู้อ่านมิได้เลยจ้า วันนี้กีกี้จะพาเพื่อน ๆ ไปชิมอาหารไทยสไตล์สตรีทฟู้ดที่แท้ทรูในต่างแดน ร้านนี้มีนามว่า " Zaab Thai Street Food " อ่านว่า แซ่บ ไทยสตรีทฟู้ด  Zaab เป็นคำทับศัพท์ และความหมายตรงตัวเลยค่ะ คือความแซ่บหรือความอร่อย แซ่บจริง การตกแต่งในร้านก็ยิ่งแซ่บ เพราะเหมือนยกถนนสตรีทฟู้ด ในเมืองไทยมาไว้ที่แห่งนี้เลยจ้า ถ้าใครนึกภาพยกถนนมาไม่ออก ลองนึกถึงถนนเส้นสุขุมวิท หรือ นึกถึงถนนเส้นเยาวราช หรือจะนึกถึงถนนที่เนืองแน่นไปด้วยร้านค้าขายของ มีรถเข็นขายอาหารเรียงราย ยาวสุดริมถนน ไม่ว่าจะรถเข็นร้านข้าวแกง รถเข็นร้านก๋วยเตี๋ยว รถเข็นร้านหมูจุ่ม ข้าวขาหมู ฯลฯ อีกมากมายหลายร้าน


มาดูโต๊ะที่นั่งบรรยากาศในร้านกันค่ะ โต๊ะมีแบบโต๊ะไม้ธรรมดา โต๊ะม้าหินอ่อน และโต๊ะที่เป็นจุดเด่นของร้านคือโต๊ะรถตุ๊กตุ๊ก ที่ยกรถตุ๊กตุ๊กทั้งคันมาทำเป็นโต๊ะ ไว้บริการลูกค้า และยังมีรถตุ๊กตุ๊กจอดไว้ทางเข้าร้านเพื่อตกแต่งให้ลูกค้าได้ถ่ายรูป ซึ่งชาวต่างชาติที่เคยไปเที่ยวเมืองไทยจะชื่มชมและชอบมาก ๆ สำหรับชาวต่างชาติที่ไม่เคยไปเมืองไทยก็ตื่นตาตื่นใจ เซลฟี่กับรถตุ๊กตุ๊กกันใหญ่เลย ร้านนี้ตั้งอยู่ที่เมืองลีดส์ (Leeds) ประเทศอังกฤษ หรือ สหราชอาณาจักร ดูภาพบรรยากาศการตกแต่งร้านได้ตามเพจร้านนี้เลยจ้า Zaab Thai Street Food ร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้ลานจอดรถใจกลางเมือง ซึ่งเมืองนี้อยู่ไม่ไกลจากเมืองที่กีกี้อาศัยนัก ใช้เวลา 20 นาทีในการขับรถ ถ้าใช้รถสาธารณะก็จะใช้เวลานานหน่อยสักนิดเนื่องจากอยู่คนละเมือง


ภาพจากผู้เขียนถ่ายเองช่วงสถานการณ์ควบคุมโคโรน่า2019


ภาพจากเพจร้าน Zaab Street Food


ร้านอาหารร้านนี้ลูกค้าเนืองเเน่นทุกเวลา ลูกค้ามีตั้งแต่นักศึกษาชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ศึกษาอยู่เมืองนี้ ขอออกนอกเรื่องนิดนึงค่ะ เมืองนี้นักศึกษาชาวไทยที่มาเรียนต่อเยอะมาก รวมทั้งลูกค้าที่เป็นประชาชนชาวท้องถิ่นทั่วไป ต่างพากันมาร้านนี้ บางทีต้องรอคิวนอกร้านเพื่อที่จะรอให้โต๊ะว่าง กีกี้ก็เช่นเดียวกันเคยรอต่อคิวเพื่อจะได้เข้าไปทานอาหารร้านนี้


ภาพจากเพจร้าน Zaab Thai Street Food


เมนูอาหารร้านนี้มีให้เลือกสรรมากมาย ขอยกตัวอย่างที่กีกี้เคยชิมละกันนะคะ เอาเมนูที่หลายโต๊ะสั่งกัน (แอบมองโต๊ะข้าง ๆ ประจำเวลาไปทาน) :) ชุดออร์เดิร์ฟ หรือเรียกว่า starter ก็จะเป็นเซ็ท Bangkok Platter ชื่อไทยของเมนูนี้คือ บางกอกปาร์ตี้ ในเซ็ทนี้จะรวมหลายเมนูในหนึ่งจาน ได้แก่ ไก่สะเต๊ะ ขนมจีบกุ้งและหม, ถุงทอง(เกี๋ยวไก่และกุ้งทอด), เกี๊ยวซ่าทอด และทอดมันปลามาคู่กับน้ำจิ้ม มาพร้อมด้วยน้ำจิ้มถั่วของสะเตะ ซีอิ๊วหวานของติ่มซำ ทุกอย่างเสิร์ฟมาในถาดสังกะสี สีสันสวยงามตามฉบับถาดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ไทยเท่านั้น เมนูแรกก็ว้าวแล้วใช่ไหมคะ มาดูราคาของเมนูเซ็ต ออร์เดิร์ฟ อยู่ที่ราคา 10.95 £ (Pound Sterling) คิดเป็นเงินไทยประมาณ 440 บาท (ขึ้นกับอัตราค่าแลกเปลี่ยนที่ผันแปรในแต่ละเวลา)



เมนูต่อไปแบบน้ำ ๆ เส้น ๆ คงทายไม่ยากใช่ไหมคะ เมนูนี้ก็คือ ก๋วยเตี๋ยวนั้นเองจ้า จะเอาแบบน้ำตก น้ำใส เย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวไก่, เป็ด มาถึงเรื่องเส้น เส้นเล็ก เส้นหมี่ เส้นใหญ่ หรือจะวุ้นเส้น เลือกได้ตามใจชอบจ้า กีกี้ขอบอกว่าได้ลิ้มลองทุกน้ำ ๆ เส้น ๆ แล้วถูกปากและถูกใจมาก ๆ ที่ว่าลองทุก ๆ เส้น ทุก ๆ น้ำนั้นไม่ใช่ครั้งเดียวนะคะ มาบ่อยเพราะอยากชิมทุกเมนูนั้นเองค่ะ เส้น ๆ ยังไม่หมดเท่านี้นะคะ ยังมีราดหน้า ให้ได้ลิ้มลองกันด้วย กีกี้ขอยกก๋วยเตี๋ยวเรือมาพูดให้ฟัง เรียกต่อมน้ำลายเบา ๆ ละกัน เกี๋ยวเตี๋ยวเรือน้ำข้มเข้น หอมกระเทียมเจียวมาแต่ไกล เสิร์ฟมาพร้อมถั่วงอกสดและผักโหระพา ให้เติมแต่งใส่ผักได้อย่างจุใจ น้ำซุปก็กลมกล่อม เส้นลวกได้นิ่มพอดี ไม่เละไม่แข็ง พวงเครื่องปรุงที่ยกมา พร้อมด้วยพริกเผา น้ำปลา น้ำส้มสายชู มอง ๆ ดู มีน้ำตาลทรายด้วยนา ไม่ถามอะไรเพิ่ม ยกพวงเครื่องปรุงตักใส่ตามรสเราหนา ถูกปากและถูกใจ ไม่รีรอกินจนลืมว่าเรายังไม่ถ่ายรูป 



ก๋วยเตี๋ยวชามนั้น นั่นคือประสบการณ์ความประทับใจที่ผ่านมา วันนี้ก็เช่นกันที่ได้มากินอาหารไทยสตรีทฟู้ด ร้าน Zaab Thai Street Food หลังจากล็อกดาวน์ช่วงสถานการณ์โควิด-19 เมนูแรกที่สั่งไปคือชุดออร์เดิร์ฟ ข้างต้น และเครื่องดื่ม เราก็อดที่จะสั่งน้ำที่มีฟองไม่ได้ แต่เครื่องดื่มขึ้นชื่อที่สั่งกันก็คือ ชาเขียวไข่มุก  เคยสั่งเช่นกันค่ะ อร่อยดีแต่เราพวกคอแข็งเลยชอบแบบมีฟองมากกว่า ราคาขวดเล็กเครื่องดื่มมีฟอง (เบียร์ลีโอ) 3 £ (Pound Sterling) คิดเป็นเงินไทยประมาณ 120 บาท เมื่อทานออร์เดิร์ฟเรียบร้อย อาหารจานหลักก็มาพอดี 


ไทยสตรีทฟู้ดเมนูแรก ๆ ที่เพื่อน ๆ คิดออกคงจะหนีไม่พ้น ส้มตำไก่ย่าง ใช่ไหมคะ แน่นอนค่ะมาดามอย่างกีกี้ (ตั้งตนเป็นมาดาม) ต้องจกส้มตำ ไก่ย่าง เสิร์ฟมาพร้อมกับข้าวเหนียว ชุดนี้คือ ชุดส้มตำไก่ย่าง มาเป็นเซ็ต มีส้มตำ แล้วแต่เราจะเลือกมีทั้งแบบใส่ปลาร้า หรือไม่ใส่ หรือจะตำไทย ตำปู มีไก่ย่างหนึ่งน่อง มีข้าวเหนียว 1 กระติ้บ (เล็ก) และมีผักเครื่องเคียงมาให้ เสิร์ฟมาในถาดสังกะสี สีแดงลาดลายสวยงามแบบฉบับไทย ๆ ส่วนสามีตาน้ำข้าวของกีกี้นั้น สั่งเมนูอาหารจานเดียว หรือเรียกว่าตามสั่ง เมนูนี้ช่างเบสิคแต่มีความโดดเด่นไม่ธรรมดา เมนูนี้คือ ไข่เจียวหมูสับราดข้าว เช่นเคยจานอาหารที่นี่จะใช้ถาดแดงสังกะสี เสิร์ฟมาพร้อมกับซอสพริก โรยหน้าด้วยต้นหอมผักชีเล็กน้อย เท่านี้อาหารจานธรรมดาก็ดูโดดเด่นมีราคาขึ้นมา




ราคาอาหารจานหลักของกีกี้ คือเซ็ตส้มตำไก่ย่าง อยู่ที่ 12.75 £ (Pound Sterling) คิดเป็นเงินไทยประมาณ 513 บาท ส่วนราคาไข่เจียวหมูสับ อยู่ที่ 8.95 £ (Pound Sterling) คิดเป็นเงินไทยประมาณ 360 บาท พูดถึงราคาก็ค่อยข้างสูงถ้าเทียบกับที่เมืองไทย แต่เข้าใจว่าสถานที่ต่างกัน วัตถุดิบต้องนำเข้าราคาย่อมสูงกว่า สิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยในการรีวิวร้านอาหาร นั่นคือรสชาติของอาหาร ซึ่งกีกี้ได้เกริ่นนำไปแล้วว่าแซ่บสมชื่อ แซ่บอีกความหมายหนึ่งก็คืออร่อยนั้นเอง คืออร่อยและถูกปากผู้รีวิว (กีกี้) ทุกเมนู และคอนเฟิร์ม (ยืนยัน) จากลุงเดฟ (สามีฝรั่งตาน้ำข้าวของมาดามเอง) อร่อยและถูกปากลุงเดฟมาก (เรามาหลายครั้งและได้ลิ้มลองหลายเมนู ไม่ใช่แค่ไข่เจียวหมูสับที่ลุงเดฟสั่งในวันนี้) เรามีภาพบรรยากาศการไปชิมอาหารร้านนี้แบบวีดีโอด้วยนะคะ สนใจดูบรรยากาศจริง ๆ ชิมอาหารสไตล์ กีกี้เดฟ กดเพื่อรับชม




จุดเด่นที่ชอบร้านนี้คือ


1. ได้ฟิว (บรรยากาศ) ร้านอาหารตามสั่งเหมือนเมืองไทย ภาพโปรสเตอร์ประดับตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ที่มีที่เมืองไทยเท่านั่น เช่น ป้ายร้านขายยาที่ติดตามถนนที่เมืองไทย เช่น "ทิฟฟี่" ป้ายชื่อธนาคารที่เป็นภาษาไทย ป้ายเครื่องดื่มชูกำลังที่เป็นภาษาไทย และบรรยากาศ การตกแต่งเสมือนเราได้กลับไปที่เมืองไทยจริง ๆ 

2.อยู่ติดกับลานจอดรถ เดินไม่ถึงหนึ่งนาที

3.ร้านใหญ่ติดกับถนน มองหาร้านได้สะดวก

4.การตกแต่งร้านที่ไม่เหมือนร้านอาหารทั่วไป มีเอกลักษณ์แบบไทยท้องถิ่นให้เซลฟี่หลายมุม (แอ๊ปว่าอยู่ไทยเพื่อนยังเชื่อเลยจ้า)

5.การจัดการร้านช่วงควบคุมโควิด-19 ( คือขณะที่ผู้เขียนกำลังเขียนบทความนี้เอง ) มีการจัดระเบียบได้ค่อนข้างดี มีเครื่องวัดอุณหภูมิแบบเครื่องอัตโนมัติ และแสกนบาร์โค้ดตามกฏหมายกำหนด ก่อนที่จะเข้าไปนั่งโต๊ะได้ (รูปภาพช่วงหลังการล็อกดาวน์ที่สหราชอาณาจักรรอบแรก)


มาถึงจุดที่ต้องให้คะแนน ลำบากใจไหม ตอบเลยว่าไม่ค่ะ


คะแนนรสชาติอาหาร   *****

บรรยากาศ                  *****

บริการ                        *****

ความคุ้มค่า                 *****


พูดมาให้หิวขนาดนี้ไม่บอกที่ตั้งต้องโดนบ่นแน่ ๆ ที่ตั้งของร้าน Zaab Thai Street food

อยู่ที่ Grand Arcade LS1 6PG ลีดส์ สหราชอาณาจักร (Leeds UK) สามารถจอดรถได้ที่ลานจอด Templar Street & Edward Street Car Park ของซิตี้เซ็นเตอร์ แล้วเดินต่อไปอีกนิดหน่อยก็จะเจอร้าน Zaab Thia Street food แล้วจ้า 

ช่องทางติดต่อ มีทั้งเฟสบุ๊กเพจ Zaab Thai Street Food หรือ เว็ปไซต์ของร้าน


ช่วงเวลาการเปิดปิดของร้าน หรือโปรโมชั่นของร้าน ช่วงนี้ให้เพื่อน ๆ เช็ค ตามเพจหรือเว็บไซต์ ให้แน่นอนอีกที เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้ไม่ปกติ อยู่ในช่วงประกาศล็อกดาวน์ การแพร่ละบาดของโควิด-19 (เขียนบทความรีวิวนี้ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2020)

ดูโปรโมชั่น เวลาเปิด-ปิด เพิ่มเติมที่นี่


สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดนี้ ร้านอาหารไทยร้าน Zaab Thai Street food ร้านนี้จะเป็นร้านโปรดในลิสท์ ร้านอาหารไทยในต่างแดนของกีกี้ตลอดไปแน่นอนค่ะ เมืองนี้หรือประเทศนี้ไม่ได้มีร้านอาหารไทยที่อร่อยแค่เพียงร้านเดียว มีอีกมากมายหลายที่ กีกี้จะค่อย ๆ ทยอยรีวิวร้านอื่น ๆ ให้ได้ดูกันนะคะ ส่วนร้าน Zaab Thai Street food นี้ขอยกให้เป็นร้านอาหารไทยที่คงรสชาติไทยแท้ ๆ และสตรีทฟู้ดของจริงที่ยกถนนมาทั้งสายจากเมืองไทย มาให้นักชิมอาหารไทย ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ หรือคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างแดน ได้ชิมลิ้มรส และได้รับเอาวัฒนธรรมการกินแบบไทย ๆ ได้อย่างเต็มเปี่ยม วัฒนธรรมการกินแบบไทย ที่ร้านอาหารไทยในต่างแดนไม่เคยละเลยที่จะแสดงหรือบอกกับชาวต่างชาตินั้นคือ การสั่งอาหารมาหลากหลายเมนูแล้วมาแชร์ร่วมกันกิน ซึ่งในวัฒนธรรมการกินของต่างชาติส่วนใหญ่จะสั่งจานใครจานมัน จะไม่นิยมแชร์เมนูอาหารร่วมกัน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ร้านอาหารไทยเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติอีกมุมหนึ่งนอกเหนือจากรสชาติอาหารที่อร่อย กีกี้หวังว่าเพื่อน ๆ ที่ได้มาเที่ยวเมืองลีดส์ (Leeds UK) จะแวะชิมและเซลฟี่ร้านอาหารร้านนี้กันนะคะ see you soon ค่ะท่านผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน Take Care and Be safe นะคะทุกคน




ภาพจาก

ผู้เขียนถ่ายเอง และเพจร้าน Zaab Thai Street Food




ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ ยูทูป Youtube               

                            เฟซบุ๊กแฟนเพจ FB Page

                            blog

                            บล็อกดิท Blogdit

                            Instagram ig

                            Tiktok





Kikiedave KKD 


แม่บ้านต่างแดนในยูเค UK


ชอบทำอาหาร ดูแลสุขภาพ


ชอบเขียนบทความ ทำคลิปวิดิโอ


รับเขียนบทความ รับรีวิว ทำวีดีโอ

 ติดต่องาน         kie_kie29@hotmail.com




ความคิดเห็น