เรื่องของมันฝรั่งกับเครื่องเทศ เมนูทำง่าย อร่อยด้วย

เครื่องเทศในครัวต่างแดนเยอะแยะเต็มไปหมด แต่มีหนึ่งกระปุกที่ครบถ้วนรังสรรค์ได้หลายเมนูแม้แต่กับมันฝรั่งแค่อย่างเดียวก็อร่อยได้ พูดถึงมันฝรั่งจะเอาไปทำเป็นเมนูไหน ๆ ก็อร่อย ประโยชน์มากมาย กินง่ายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อเอ่ยถึงมันฝรั่งหลายคนคิดถึงเฟร์นฟราย มันบด มันฝรั่งทอดกรอบกันอยู่ใช่ไหมคะ ทุกคนคิดผิดจ้า วันนี้เป็นเมนูที่ทำง่ายกว่าที่ทุกคนคิด และเครื่องปรุงมีแค่เครื่องเทศชนิดแห้งตามแบบสไตล์ชาวตะวันตก 



ก่อนจะไปรู้จักเมนูในวันนี้ Say hi (เซย์ ไฮ) ทักทายสวัสดีค่ะ กีกี้แม่บ้านต่างแดนเองค่ะ วันนี้จะมาชวนทำเมนูมันฝรั่ง กับเครื่องเทศอิตาเลียน ( ITLIAN SEASONING ) เสิร์ฟกับสเต็กหมู หรือใครจะเสิร์ฟกับไก่ย่าง ไก่ทอด เนื้อย่าง ได้ทุกอย่างค่ะ ทานได้กับทุกเมนู จะทานเป็นมังสะวิรัติ อย่างเดียวก็ได้เช่นกันจ้า หอมเครื่องเทศอบแห้งอ่อน ๆ ไม่มีไขมัน อุ้ยยย ! พูดแล้วหลายคนคงอยากรู้จักอาหารจานนี้กันแล้วใช่ไหมคะ


อาหารจานนี้เป็นอาหารที่ทำง่าย และส่วนผสมไม่เยอะ แต่ก่อนถ้าพูดถึงมันฝรั่งกีกี้จะนึกออกแค่เมนูมันฝรั่งทอด หรือไม่ก็มันฝรั่งต้ม มันบดนี่นาน ๆ จะทำทาน เพราะมันบดหลายขั้นตอนต้องมาต้มก่อน และต้องมาบดผสมกับนมเนยและอีกหลายอย่าง ตั้งแต่ได้ไปเจอมันฝรั่งอบที่บ้านญาติตอนไปทานข้าวเย็นในช่วงซัมเมอร์ ก็ได้เมนูนี้กลับมาทำทานเองที่บ้าน และจะเอามาแชร์ฝากทุกคนในวันนี้ 


ส่วนผสมก็ไม่ยุ่งยากเป็นเครื่องเทศอบแห้ง แต่เครื่องเทศในวันนี้ จะมีความพิเศษคือ เป็นเครื่องเทศของอิตาเลียน กระปุกนี้ ชื่อว่า Italian seasoning ส่วนผสมของเครื่องเทศนี้จะประกอบไปด้วย เครื่องเทศ 10 ชนิด ได้แก่ ออริกาโน่ (Oregano), กระเทียม (Garlic), กะเพรา (Basil), หัวหอม (Onion), พริกหวานแดง (Red pepper Flakes), Marjoram, Thyme, โรสแมรี่ , Sage, Parsley


Italian seasoning หาซื้อได้ง่ายตามซุปเปอร์มาเก็ต กลิ่นจะหอมเครื่องเทศอ่อน ๆ ซึ่งจะต่างจากเครื่องเทศทั่วไปคือกลิ่นของเครื่องเทศทุกชนิดรวมกันและไม่มีกลิ่นไหนจะโดดออกมาแบบเดี่ยว แต่จะเป็นกลิ่นหอมเฉพาะเป็นการผสมผสานกลิ่นได้อย่างลงตัว




มาดูเครื่องปรุงและวัตถุดิบของเมนูนี้กันเลยค่า


1.มันฝรั่ง 5-10 หัว

2.Italian Seasoning

3.เกลือ

4.พริกไทยดำ

5.หมูสำหรับสเต็ก 1 ชิ้น 

6.เนย / น้ำมัน 


วิธีการทำ


1.นำมันฝรั่งไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย หั่นมันฝรั่งเป็นแว่น ๆ หรือเป็นแผ่นบาง ๆ ไม่ต้องตัดให้ขาดจากกัน พูดแล้วจะงง ลองดูภาพประกอบนะคะ



2.นำมันฝรั่งที่หั่นเรียบร้อยแล้ว ไปวางลงถาดที่เข้าเตาอบได้ ฉีดสเปร์น้ำมัน,โรยเกลือ และ Italian seasoning ลงไปให้ทั่วมันฝรั่ง จะทาด้วยน้ำมันมะกอกก็ได้ หรือจะทาด้วยเนยแทนการใช้สเปรย์น้ำมันก็ได้ (ทาน้ำมันให้ชุ่มเยอะ ๆ ได้เลย เมื่อนำไปอบจะได้ไม่แห้งและไหม้)



3.นำเข้าเตาอบ ไฟบนล่าง ความร้อน 190 องศาเซลเซียส เวลา 60 นาที หรือจนกว่าจะสุก (ขึ้นอยู่กับขนาดของมันฝรั่งด้วย)



  • ระหว่างอบก็นำมันฝรั่งออกมาตักน้ำมัน (น้ำมันในถาดอบ) ราดเป็นระยะเพื่อไม่ให้แห้งและไหม้ น้ำมัน เนย ที่ราดระหว่างอบจะทำให้นุ่มและหอมมากยิ่งขึ้น 

  • ตอนที่เอาออกมาตักน้ำมันราด บอกเลยค่าหอมเครื่องเทศอิตาเลียนโชยออกมา ไม่ว่าจะกลิ่น ออริกาโน ,โรสแมรี่ และกลิ่นเครื่องเทศอื่น ๆ ทำให้ครัวมีกลิ่นหอมตลบอบอวนเหมือนร้านอาหารอิตาเลียน


มีเครื่องเทศกระปุกนี้กระปุกเดียว ถือว่าครบได้กลิ่นไอความเป็นอาหารอิตาเลียนในทุกเมนูแน่นอนค่า กระปุกเดียวเอาอยู่ Italian seasoning กระปุกนี้หาซื้อได้จาก Morrisons Supermarket มีทุกสาขาใน UK ถ้าในประเทศไทยลองหาดูตามห้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่อาจจะเป็นยี่ห้ออื่น ๆ ที่มีส่วนผสมเครื่องเทศใกล้เคียงกัน


ระหว่างที่รอมันฝรั่งอบอยู่นั่น ให้เรามาเตรียมเนื้อสัตว์ที่เราจะเสิร์ฟคู่กับมันฝรั่งอบเครื่องเทศอิตาเลียน วันนี้เราจะทำหมูสเต็ก


วิธีทำหมูสเต็ก


1.นำชิ้นสเต็กมาทุบเบา ๆ โรยเกลือ, พริกไทยดำ ทั้ง 2 ด้านให้ทั่ว



2.ตั้งกระทะใส่น้ำมันนิดหน่อย รอให้กระทะร้อนได้ที่ ใส่ชิ้นสเต็กลงไปย่างหรือจี่ในกระทะ ใช้ไฟอ่อน ๆ สเต็กหมูต้องใช้ไฟอ่อน ๆ ค่อย ๆ สุกไปทีละนิด ถ้าใช้ไฟแรงหมูจะแข็งและแห้ง ทานแล้วไม่นุ่มชุ่มฉ่ำ



3.กลับด้านชิ้นสเต็ก เมื่อสุกได้ที่ตักเสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งอบเครื่องเทศอิตาเลียน ทานตอนร้อน ๆ มันฝรั่งจะกรอบนอกนุ่มใน หอมกลิ่นเครื่องเทศ อร่อยเหาะเลยจ้า 



รู้นะหลายคนคงจะนึกในใจว่าทำไมมือตอนทำอาหารถึงมีความต่างกันจัง มือตอนทำมันฝรั่งอบเครื่องเทศอิตาเลียน แลดูเล็ก ๆ บอบบาง แต่พอมาถึงตอนทำสเต็กทำไมมือเปลี่ยนไป นิ้วใหญ่ขึ้น คิคิ อย่าเอ็ดไปค่ะทุกคน เป็นมือ kkdกีกี้เดฟ คือมือของกีกี้และลุงเดฟค่ะ เราช่วยกันทำอาหารในมื้อนี้ นอกจากจะได้อาหารอร่อยแล้ว เรายังได้ทำกิจกรรมในครอบครัว กระชับความหวานความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นด้วยค่ะ เรื่องของมันฝรั่งกับเครื่องเทศวันนี้ก็ไม่ใช่จะจบแค่มันฝรั่งกังเครื่องเทศซะอย่างเดียว มาจบที่ความสวีทในครอบครัวด้วย ลองนำเมนูนี้ไปทำทานเพิ่มความสวีทให้กับคู่รักดูนะคะ ทำง่าย ๆ ส่วนผสมไม่ยุ่งยาก หวังว่าทุกคนจะชอบเมนูนี้นะคะ ขอบคุณทุกการติดตาม ทุกกำลังใจที่มีให้ kkdกีกี้เดฟนะคะ ขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ see you soon ในบทความหน้าค่า



ภาพจาก

ผู้เขียนถ่ายเอง 




 Kikiedave KKD 


แม่บ้านต่างแดนในยูเค UK


ชอบทำอาหาร ดูแลสุขภาพ


ชอบเขียนบทความ ทำคลิปวิดิโอ


รับเขียนบทความ รับรีวิว ทำวีดีโอ



ติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ ยูทูป Youtube               

                            เฟซบุ๊กแฟนเพจ FB Page

                            blog

                            บล็อกดิท Blogdit

                            Instagram ig

                            Tiktok


 ติดต่องาน         kie_kie29@hotmail.com



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น