ทำโยเกิร์ตกินเอง ง่าย ๆ ได้ที่บ้าน ด้วยเครื่อง Yoghurt Maker

 

โยเกิร์ตเป็นเครื่องดื่ม หรือส่วนผสมสำคัญในการปรุงอาหารหลายเมนูที่หลายคนชื่นชอบ โยเกิร์ตที่กินกันทุกวันนี้ หลายคนคงมองเป็นเรื่องไกลตัวที่จะผลิตโยเกิร์ตกินเองในครัวเรือน แต่ทุกวันนี้ง่ายสำหรับคนที่อยากทำโยเกิร์ตกินเอง หรืออยากผลิตโยเกิร์ตในรสชาติที่ตัวเองชื่นชอบ หรือแม้จะผลิตขายแบบโฮมเมดยังทำได้เลย ด้วยเจ้าเครื่องเล็ก ๆ เครื่องนี้ นั้นคือเครื่องทำโยเกิร์ตโฮมเมด (Yoghurt maker) ที่มีวิธีการทำง่ายแสนง่าย


ก่อนที่จะไปรู้จักเจ้าเครื่องทำโยเกิร์ตโฮมเมด กีกี้ขอทักทาย ทายทักทุกคน เซย์ไฮ (say hi) ท่านนักอ่าน หรือพ่อบ้านแม่บ้านกันก่อนจ้า กีกี้แม่บ้านต่างแดนในอังกฤษ จะมาโชว์ฝีมือการทำโยเกิร์ตโฮมเมดให้ทุกคนได้ดู ว่าเมนูนี้ช่างทำแสนง่าย และสามารถเติมแต่งรสชาติผลไม้ได้ตามใจตัวเองและคนที่เรารัก เช่นโยเกิร์ตรสสตอร์เบอร์รี่ลูกโต ๆ เต็ม ๆ คำ ไม่ต้องมานั่งค้นหาวิญญานสตอร์เบอร์รี่ในโยเกิร์ตที่เราได้ซื้อมาจากร้านสะดวกซื้อให้เสียอารมณ์ หรือจะเติมรสแยมบลูเบอร์รี่ข้น ๆ ลงไปในโยเกิร์ตของเราเองก็ได้ เมื่อรู้ว่าเราสามารถเลือกและควบคุมรสชาติได้แบบนี้ ทุกคนพร้อมที่จะทำโยเกิร์ตแล้วใช่ไหมคะ


ก่อนที่จะไปลงมือทำเรามารู้จักสรรพคุณคร่าว ๆ ของโยเกิร์ตก่อนที่เราจะไปทำทานเอง หรือจะไปซื้อมาทาน หลายคนไม่รู้จักโยเกิร์ต และไม่ชอบทานโยเกิร์ต ที่ไม่ชอบทานเพราะบางคนคิดว่าเป็นอาหารเสียหรือบูดเน่า เนื่องจากโยเกิร์ตมีรสออกเปรี้ยว ๆ โยเกิร์ตทำมาจากนมที่หมักในอุณหภูมิที่เหมาะสมจนได้รสชาติเฉพาะตัวของโยเกิร์ต แล้วมาเติมแต่งรสชาติผลไม้ต่าง ๆ ลงไป ในต่างประเทศโยเกิร์ตสไตล์กรีก (Greek style Yogurt) เป็นโยเกิร์ตที่นิยมทานและนำมาเป็นส่วนผสมของหลากหลายเมนูอาหาร


โยเกิร์ตมีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติ มีแคลเซียม มีจุลินทรีย์ ที่เป็นประโยชน์มากมาย อ่านข้อมูลสรรพคุณ อ่านเพิ่มเติม 1  , อ่านเพิ่มเติม 2 



ส่วนผสม และ วัตถุดิบ ในการทำโยเกิร์ต


1.นมสด 1,250 มิลลิลิตร (ml)

2.โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 125 มิลลิลิตร (ml)

3.หม้อต้ม

4.เครื่องทำโยเกิร์ต, ถ้วยแก้วพร้อมฝาปิดมาพร้อมชุดเครื่องทำโยเกิร์ต


มาเตรียมเครื่องโยเกิร์ตกันก่อนที่จะไปทำเนื้อโยเกิร์ต 


เครื่องทำโยเกิร์ตจะประกอบด้วยหม้อที่เป็นเครื่องทำโยเกิร์ตไฟฟ้า ถ้วยแก้วพร้อมฝาปิด 7 ชิ้นบรรจุมาในหม้อ เอกสารวิธีการใช้เครื่องทำโยเกิร์ต 


มาเตรียมเครื่องทำโยเกิร์ตกันก่อน ครั้งแรกในการใช้เครื่องต้องวอร์ม (warm) หม้อก่อน เพียงเสียบปลั๊ก ใส่ถ้วยโยเกิร์ตที่มากับเครื่องลงไป ไม่ต้องปิดฝาถ้วยโยเกิร์ต เมื่อใส่ถ้วยแก้วครบแล้ว ปิดฝาเครื่องทำโยเกิร์ต แล้วกดปุ่มเปิด เมื่อปุ่มสีแดงติดก็ถือว่าใช้ได้ ปุ่มต่อไปคือไปตั้งปุ่มอุณหภูมิ กดหนึ่งครั้งจะมีเสียงปี๊บและตัวเลขจะขึ้นมา แล้วกดยืนยันตัวเลข อุณหภูมิที่ตั้งคือ 42 องศาเซลเซียส แล้ววอร์มเครื่องไป สักชั่วโมง หรือตามรุ่นยี่ห้อนั้น ๆ 



วิธีทำโยเกิร์ต


1.เทนมสดใส่หม้อนำไปตั้งไฟ เปิดไฟอ่อนต้มนมสดไปสัก 20 นาที หรือมากกว่า หมั่นคนเพื่อไม่ให้นมไหม้ ควรคนเบา ๆ เพื่อไม่ให้เกิดฟอง การนำนมไปต้มก่อนเพื่อให้โยเกิร์ตมีความข้นไม่เหลวเป็นน้ำนั้นเองค่ะ




2.ปิดไฟรอให้นมอุ่นลง ที่อุณหภูมิ 32-43 องศาเซลเซียส แล้วเติมโยเกิร์ตรสธรรมชาติลงไป คนเบา ๆ ให้เข้ากัน




3.ใช้ตะแกรงกรอง ฟองนมและเศษแผ่นฟองนมที่เกิดจากการต้ม เทเบา ๆ เพื่อไม่ให้เกิดฟองตอนเท ยิ่งมีฟองน้อยเนื้อโยเกิร์ตยิ่งเนียน


4.เทนมลงในถ้วยโยเกิร์ต ปิดฝาเครื่องทำโยเกิร์ต แล้วกดปุ่มอุณภูมิที่เราตั้งไว้อีกรอบ เมื่อเสียงดังปี๊บหนึ่งครั้ง ตัวเลขเวลาในการทำโยเกิร์ตก็จะโชว์ขึ้นมาให้เห็น ว่าโยเกิร์ตเราจะเสร็จภายในกี่ชั่วโมง




การทำโยเกิร์ตครั้งนี้ใช้เวลา 8 ชั่วโมง เวลาจะนับถอยหลังลงจนหมดเวลา เครื่องก็จะแจ้งเตือน ดังบี๊บ 5 ครั้งแล้วก็ตัดไป



หน้าตาของโยเกิร์ตหลังจากทำเสร็จ ก็จะได้โยเกิร์ตรสธรรมชาติ เนื้อเนียน ละมุน กินง่าย ไม่เปรี้ยวจี๊ด



ทริคเล็ก ๆ สำหรับการทำโยเกิร์ต


*เวลาการทำโยเกิร์ตก็ขึ้นอยู่กับนมที่เราเลือกใช้ เช่น นมสดจะใช้เวลา 8 ชั่วโมง นมพร่องมันเนยจะใช้เวลา 10 ชั่วโมง ไม่ต้องตกใจว่าเราจะต้องมานั่งคำนวณเวลา ในกล่องเครื่องทำโยเกิร์ตมีใบวิธีการใช้งานและสูตรทำโยเกิร์ตรสต่าง ๆ มาให้ด้วยจ้า


*การอุ่นถ้วยโยเกิร์ตก่อนทำโยเกิร์ต นั้นช่วยฆ่าเชื้อ ก่อนที่จะเทนมลงไปทำโยเกิร์ต


*การต้มนมด้วยไฟอ่อนและคนเบามือที่สุดจะทำให้เนื้อโยเกิร์ตเนียนและข้น


เครื่องทำโยเกิร์ตที่สั่งมาใช้ในครั้งนี้คือรุ่น LAKELAND YOGHURT MAKER  ราคา 26 £ ( Pound Sterling) คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,043 บาท ก่อนที่จะสั่งก็ได้เห็นคุณแม่สามีใช้ทำเสิร์ฟเป็นอาหารเช้าให้คุณพ่อสามี เนื่องจากคุณพ่อสามีต้องควบคุมการกินน้ำตาลและคุมอาหารเนื่องด้วยโรคประจำตัว กีกี้เลยบอกสามีว่าอยากได้เครื่องทำโยเกิร์ตกินเอง เราจะได้เติมแต่งรสชาติของเราได้ตามที่เราชอบ พอได้เครื่องนี้มาก็ใช้สะดวกสบาย ทำโยเกิร์ตได้ทีละ 7 ถ้วย เติ่มแต่งรสชาติตามผลไม้ที่เราชอบได้เอง สามารถเก็บไว้ได้ 4 วัน แต่เราไม่เคยถึง 4 วัน เพราะตื่นเช้ามาก็จะกินโยเกิร์ตคนละถ้วยยามเช้า ทำตอนกลางคืนทิ้งไว้ ตื่นเช้ามาโยเกิร์ตก็เสร็จพร้อมเสิร์ฟ ไม่ต้องมานั่งรอ โยเกิร์ตจะอร่อยเพิ่มขึ้นถ้านำไปแช่เย็นก่อนทานสัก 2-3 ชั่วโมง



วิธีการเสิร์ฟและตกแต่งให้น่าทาน ก็ไม่ยุ่งยากเพียงเติมแยมผลไม้ที่เราชอบ หรือเติมผลไม้สดหั่นเป็นชิ้นพอคำ ใส่ลงไปในถ้วยโยเกิร์ต คนผสมให้เข้ากัน สีสันของผลไม้ตัดกับสีขาวของเนื้อโยเกิร์ตจะได้สีที่สวยงามน่าทานมากยิ่งขึ้น รสชาติก็จะออกเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ รสเปรี้ยวได้จากรสธรรมชาติของโยเกิร์ต ส่วนความหวานได้มาจากผลไม้ที่เราใส่ลงไป นำไปเสิร์ฟให้คนรักถึงเตียงในยามเช้าวันอาทิตย์ ก็จะสร้างบรรยากาศน่ารัก ๆ เติมความหวานให้คู่รักได้จ้า


โยเกิร์ตไม่ว่าเราจะทำเอง หรือจะซื้อมาต่างก็อร่อยและมีประโยชน์ไม่แพ้กัน แต่จะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถออกแบบรสชาติ ควบคุมความหวานของโยเกิร์ตของคุณได้เอง จะใส่ผลไม้ตามหน้าฤดูกาล หรือจะใส่แยมโฮมเมดที่เราทำเอง ถ้าเรารู้ขั้นตอนการผลิตเองทุกอย่าง เราจะมีความสุขและเอ็นจอยทุกครั้งที่เราได้กินและเสิร์ฟคนที่เรารัก กีกี้หวังว่าการทำโยเกิร์ตกินเองในครั้งนี้จะเป็นที่ถูกใจเพื่อน ๆ พ่อบ้านแม่บ้านที่รักสุขภาพการกิน ได้หันมาทำโยเกิร์ตกินเองกันนะคะ ขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง take care เจอกันบทความหน้าค่ะ กีกี้จะมารีวิวเครื่องทำขนมปังที่ง่าย ไม่แพ้การทำโยเกิร์ตเลยจ้า อย่าลืมกดติดตามเพื่อจะได้อัพเดทบทความสด ๆ ใหม่ ๆ กันนะคะ




ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ ยูทูป Youtube               

                            เฟซบุ๊กแฟนเพจ FB Page

                            blog

                            บล็อกดิท Blogdit

                            Instagram ig

                            Tiktok



ภาพจาก ผู้เขียนถ่ายเอง



Kikiedave KKD 


แม่บ้านต่างแดนในยูเค UK


ชอบทำอาหาร ดูแลสุขภาพ


ชอบเขียนบทความ ทำคลิปวิดิโอ


รับเขียนบทความ รับรีวิว



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น