ไอเดียตกแต่งต้นคริสต์มาส 2020 Christmas Tree

คริสต์มาสเป็นอีกเทศกาลที่หลาย ๆ คน ตั้งตารอโดยเฉพาะเด็ก ๆ เพราะเป็นช่วงที่ได้รับของขวัญจากซานตาคลอส (พ่อแม่และญาติ ๆ ) เป็นนิทานเรื่องเล่าต่อ ๆ มา และบางคนยังเชื่อว่ามีซานตาคลอสจริง ๆ และอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันในเทศกาลคริสต์มาส นั้นคือการตกแต่งประดับประดาต้นคริสต์มาส 


ต้นคริสต์มาสมีทั้งแบบต้นไม้จริง ๆ และต้นเลียนแบบ ก่อนจะไปรู้จักต้นคริสต์มาสและการตกแต่ง ก็ขอทายทัก ทักทาย สวัสดีทุกคนค่ะ กีกี้แม่บ้านสายฝอ จะพามาดูของตกแต่งต้นคริสต์มาสสไตล์ kkd กีกี้เดฟ ง่าย ๆ และจะแนะนำของตกแต่งให้ดูด้วยว่าใช้อะไรบ้าง แต่ละอย่างสิ่งของตกแต่งก็มีความหมายด้วยเช่นกัน 


แต่ก่อนกีกี้ก็ไม่เคยได้ตกแต่งต้นคริสต์มาสเอง แต่จะชอบไปถ่ายรูปในสถานที่ ๆ เขาตกแต่งต้นคริสต์มาส เช่น Central World เซ็นทรัลเวิลด์ แถวสยามสแคว หรือตามห้างต่าง ๆ ก็แวะไปถ่ายรูปเก็บภาพสวย ๆ ชอบแสงไฟที่ประดับประดาตามต้นคริสต์มาส เป็นแสงระยิบระยับ


ทำให้นึกถึงบรรยากาศของหนังหลาย ๆ เรื่อง และอยากไปสัมผัสบรรยากาศจริง ๆ สักครั้ง และแล้วฝันนั้นก็ได้เป็นจริง ชีวิตผกผันได้มาแต่งงานกับชาวต่างชาติ ได้ย้ายมาอยู่ที่อังกฤษ และได้สัมผัสและตกแต่งต้นคริสต์มาสด้วยตัวเองแบบจริง ๆ 


ภาพถ่ายตอนที่อยู่เมืองปราก ประเทศเช็กรีพับลิค 


เกริ่นเรื่องต้นคริสต์มาสไว้เมื่อตอนต้น ที่ว่ามีแบบต้นจริง ๆ และต้นเลียนแบบ หลายคนคงสงสัยอะไรคือต้นเลียนแบบ ต้นไม้จริง ๆ พอจะเข้าใจว่าเป็นต้นไม้จริง ต้นที่นำมาประดับก็คือต้นสน ที่ตัดมาจากโคนต้นถึงปลายยอดของต้น กีกี้นั่งรถผ่าน ไร่ต้นคริสต์มาส เคยเห็นชาวไร่ ต้นสนที่ต่างประเทศจะปลูกต้นสนหลายร้อยต้น หลายสิบไร่ บางที่ก็ปลูกบนภูเขา แล้วตัดต้นมาขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่อย่าถามว่าดูแลรักษา ปลูกนานเท่าไหร่ เพราะไม่เคยศึกษา แต่ถ้ามีโอกาสได้ไปเจอไร่ต้นคริสต์มาสอีก จะเก็บภาพและมาเล่าสู่เพื่อน ๆ ฟังนะคะ


ต้นเลียนแบบคืออะไร ความหมายสั้น ๆ คือต้นคริสต์มาสปลอมนั่นแหละค่ะ เขาทำเลียนแบบต้นจริง ทั้งกิ่งก้าน รูปร่างของลักษณะใบ ความสูงก็มีหลากหลายให้เลือกสรร ซึ่งในที่นี้กีกี้ก็จะแชร์การตกแต่งต้นคริสต์มาสต้นปลอม ซึ่งต้นเลียนแบบนี้จะทำจากพลาสติก สามารถใช้ได้หลายครั้ง ถ้าเราเก็บรักษาให้ดี ซึ่งต้นคริสต์มาสจริงจะใช้ได้เพียงแค่ครั้งเดียว ใช้เสร็จก็ต้องทิ้ง เพราะเหี่ยวและเฉา ใบร่วงหล่น 


ภาพต้นคริสต์จริง

ที่มา forestfresh.co.uk


ของตกแต่งในครั้งนี้ก็มีทั้งหมด 13-14 อย่างด้วยกัน ฟังดูเยอะแยะจังเลย แต่ที่จริงไม่เยอะนะ เพราะแต่ละชิ้นไม่ได้ใหญ่อะไรเลย มาดูของตกแต่งชิ้นแรกกันเลย


1.ต้นคริสต์มาส สิ่งที่สำคัญที่สุดในการตกแต่งครั้งนี้

2.ลูกบอลหลากสี เช่น สีแดง สีเงิน สีทอง สีเขียว 

3.รูปหยดน้ำแข็งหลากสี เช่น สีเขียว สีแดง สีเงิน สีทอง

4.กวางเรียนเดียร์ หลากสี เช่น สีเขียว สีเขียว

5.ดาวกระดาษแข็งประดับกากเพชร หรือจะเป็นดาวคริสต์ก็สวย พอดีหาไม่ทันเลยได้ใช้แบบกระดาษ

6.เกล็ดหิมะ หลากสี เช่น สีแดง สีทอง สีเงิน 

7.ไฟกระพริบ สั้นยาวตามที่เราต้องการ มีสีให้เลือกเยอะมาก

8.สายรุ้งพู่ใหญ่สีทอง

9.สายรุ้งพู่เล็กสีเงิน 

10.ตุ๊กตาซานตาคลอส เล็กใหญ่ตามที่เราชอบ

11.สร้อยยาวสีเงิน รูปร่างคล้ายสร้อยมุกแต่จะยาวไม่ใช่สร้อยคอ

12.ต้นไม้คริสต์มาส Poinsettia เป็นต้นไม้ที่มีใบสีแดงตรงยอดและใบที่โคนต้นสีเขียว ต้นไม่สูง จะเห็นต้นไม้ชนิดนี้เฉพาะช่างหน้าหนาวจะเข้าเทศกาลคริสต์มาสเท่านั้น 

13.christmas Wreath พวงมาลัยคริสต์มาส สำหรับแขวนไว้หน้าประตูบ้าน เพื่อเป็นศิริมงคลและขับไล่สิ่งไม่ดีไม่ให้เข้าบ้าน

14.กล่องของขวัญที่ห่อสวยงาม วางประดับไว้ใต้ต้นคริสต์มาส


ที่มา KKD CHANNEL 


ความหมายของต้นคริสต์มาส คือเป็นต้นไม้สำหรับชีวิต เพราะสีเขียวสื่อความหมายของชีวิต มีประวัติของต้นคริสมาสต์ที่เล่าสืบขานกันนานด้วยสนใจ อ่านเพิ่มเติม


ส่วนสิ่งของตกแต่งในข้อ 2-11 นั้นนับรวมเป็นของประดับต้นคริสต์มาส แต่งเพื่อความสวยงาม บางคนเชื่อว่า ของตกแต่งสีแดง สื่อถึงพระโลหิตหรือเครื่องบูชาของพระคริสต์  ไฟบนต้นคริสต์มาสแสดงถึงแสงสว่างของพระวิญญาณของพระเจ้า ดาวที่ประดับจะสื่อถึงเรื่องราวการประสูติของพระเยซู และมีของตกแต่งอีกมากมายและมีความหมายในของแต่ละชิ้น ไปอ่านเพิ่มเติม ความหมายต้นคริสต์มาส


ยังไม่ถึงขั้นตอนการตกแต่งเลย ก็ยังตื่นเต้นขนาดนี้ ทั้งเครื่องประดับตกแต่งและความหมายของสิ่งของตกแต่งแต่ละชิ้น ทุกอย่างเป็นความเชื่อสืบทอดกันมา ที่มาประวัติอาจจะมีความเหมือนหรือแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมในแต่ท้องที่ แต่ละลัทธิความเชื่อของแต่ละคนด้วย


ที่มา KKD CHANNEL 


ขั้นตอนการตกแต่ง 


1.ตั้งต้นคริสต์ก่อน ต้นคริสต์มาสจะมีทั้งหมด 3 ส่วน ส่วนฐาน ส่วนกลางต้น และส่วนยอดของต้น ต้นคริสต์ของกีกี้สูง  7 ฟุต ส่วนของฐานจะมีสกรูต้องขันให้แน่นเพื่อจะได้ไม่ล้มเมื่อต่อท่อนต่อ ๆ ไป

2.ต่อท่อนที่ 2 เสียเข้าให้ตรงรูลำต้นของฐาน และทำเช่นเดียวกันกับท่อนที่ 3 ก็เป็นอันขึ้นต้นคริสต์มาสเรียบแล้ว

3.ขั้นตอนคลี่ใบต้นคริสต์มาส กิ่งของต้นคริสต์มาสจะยาวเรียบไปกับลำต้น เราจึงต้องกางออก ทีละช่อ ทีละกิ่ง ก็จะได้ต้นคริสต์มาส ที่มีกิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มสวยงาม

4.ตกแต่งด้วยสายรุ้งพู่เล็กสีเงินพันรอบต้นตามที่เราต้องการ และตามด้วยสายรุ้งสีทอง

5.เริ่มประดับด้วยไฟกระพริบก่อน ก่อนที่จะประดับอย่าลืมทดลองเช็กไฟก่อน ว่าทำงานหรือไม่ จะพันตั้งแต่ปลายต้นถึงโคนต้น หรือจะพันจากโคนต้นไปหาปลาย หรือจะพันแบบไหนก็ได้ตามไอเดียของแต่ละคน กีกี้เลือกพันตั้งแต่โคนต้นไปหาปลายยอดต้นคริสต์มาส

6.เริ่มตกแต่งห้อยระย้าด้วยลูกบอลหลากสี กวางเรนเดียร์  หยดน้ำแข็ง เกล็ดหิมะ และดาว ห้อยตามกิ่งใบของต้น ให้สวยงาม

7.ประดับดาวบนยอดของต้นคริสต์มาส ปีนี้กีกี้ทำดาว diy โดยใช้ลวดทำดาวแล้วประดับด้วยไฟกระพริบ 


วิธีการตกแต่งต้นคริสต์มาสแบบวีดีโอ







เคล็ด(ไม่)ลับในการตกแต่งต้นคริสต์มาส


ห้อยประดับลูกบอลและสิ่งต่าง ๆเป็นลำดับสุดท้าย เนื่องจากจะไม่ต้องไปแตะต้องต้นคริสต์มาสอีก เดี๋ยวจะทำให้ไปโดนสิ่งที่ห้อยแล้วหลุดล่วงลงมาได้ เนื่องจากห้อยไว้ที่กิ่งเท่านั้น ไม่ได้มัดหรือยึดสิ่งที่ห้อยให้แข็งแรง เพราะหลังจากนี้เรายังสามารถจะนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง ในปีถัด ๆ ไป 


ที่มา KKD CHANNEL 


ขั้นตอนสุดท้าย ก็เปิดไฟเช็คความสวยงามของไฟกระพริบ และของตกแต่งที่จะเล่นกับแสงไฟ

เป็นอย่างไรคะ การตกแต่งต้นคริสต์มาส สไตล์ kkd กีกี้เดฟ ไม่ยุ่งยาก ทำง่ายมากกก ในการตกแต่งต้นคริสต์มาสปี 2020 ครั้งนี้ กีกี้ทำคนเดียว ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ตั้งต้นคริสต์มาสและประดับเอง กีกี้เชื่อว่าแม่บ้านหลายคนก็ตกแต่งเองคนเดียว หรือตกแต่งกับลูก ๆ เด็ก ๆ ก็จะได้ร่วมกิจกรรม สนุกสนานกันในครอบครัว สร้างความสัมพันธ์สามัคคีในครอบครัว


อุปกรณ์ของตกแต่งต้นคริสต์มาส

ต้นคริสมาส  7 ฟุต สีเขียว โฮมโปร BUY NOW
ไฟหยดน้ำ สลับสี 100 ดาว Buy Now
ของตกแต่งต้นคริสต์มาส ลูกบอลห้อยแขวน BUY NOW


การตกแต่งต้นคาสต์มาสไม่เพียงแค่ประดับขึ้นเพราะความเชื่อความสัทธาเท่านั้น แต่ยังเป็นกิจกรรมให้คนในครอบครัวได้ร่วมเฉลิมฉลอง สร้างความอบอุ่นสร้างสารสัมพันธุ์ให้คนในครอบครัว มีความรักแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น สุดท้ายนี้ขอส่งท้ายด้วย Merry Christmas and Happy  New  Year ให้ผู้อ่านทุกคนประสบแด่ความสุข ความสมหวัง สุขภาพแข็งแรงตลอดไป เจอกันบทความต่อไป อย่าลืมฝากคำถาม คอมเม้นท์ ในเรื่องอื่น ๆ ที่อยากให้กีกี้นำมาเสนอได้นะคะ อยากให้ทำอะไร เขียนแนะนำมาได้ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคอมเม้นท์ค่ะ

ที่มา

ภาพจาก ผู้เขียนถ่ายเอง KKD CHANNEL 

ภาพจาก https://forestfresh.co.uk/

ข้อมูล https://christmas.lovetoknow.com/christmas-tree-meaning




ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ ยูทูป Youtube               

                            เฟซบุ๊กแฟนเพจ FB Page

                            blog

                            บล็อกดิท Blogdit

                            Instagram ig

                            Tiktok


 ติดต่องาน         kie_kie29@hotmail.com



Kikiedave KKD 


แม่บ้านต่างแดนในยูเค UK


ชอบทำอาหาร ดูแลสุขภาพ


ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แชร์สิ่งต่าง ๆ


 ผ่านการเขียนและคลิปวิดิโอ


ความคิดเห็น