แจกสูตร บำรุงผมดกดำ ไม่หงอก ด้วยน้ำซาวข้าวและเปลือกส้ม

ความงามจากก้นครัวคู่กับคนไทยมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ รุ่นปู่ย่าตายายบอกเล่าสืบขานกันนานมา น้ำซาวข้าวหรือน้ำล้างข้าว ก็เป็นสูตรความงามของโบราณที่สืบทอดมาถึงปัจจุบันนี้ สูตรน้ำซาวข้าวทำง่ายและประหยัด ผมได้รับการบำรุงจากสารอาหาร แร่ธาตุ วิตามินจากธรรมชาติ ไม่มีสารตกค้าง ใช้บ่อยได้เท่าที่ต้องการ เพราะข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย หลังจากเราได้น้ำซาวข้าว ข้าวที่เหลือก็นำไปใช้หุงกินได้ไม่มีส่วนไหนที่ต้องทิ้ง 





วัตถุดิบ


1.ข้าวสาร

2.น้ำสะอาด

3.ผิวเปลือกส้ม


อุปกรณ์


1.หม้อ

2.โหลแก้วมีฝาปิด

3.ตะแกรง





ขั้นตอนการทำ


1.นำข้าวสารไปล้างทำความสะอาดสักสองน้ำ เทน้ำสะอาดแช่ข้าวไว้ข้ามคืน





2.นำน้ำแช่ข้าวหรือน้ำซาวข้าวมาต้มกับเปลือกผิวส้ม ให้เดือดสักพักปิดไฟพักให้เย็น





3.เทน้ำซาวข้าวที่ต้มแล้วใส่ในโหลแก้วใส่เปลือกส้มสด ๆ ลงไปแช่หมักไว้ 3 วัน แล้วนำไปใช้ได้





วิธีการใช้


1.สระผมให้สะอาด เช็ดให้แห้ง แล้วนำน้ำหมักซาวข้าวมาชะโลมให้ทั่วเส้นผมตั้งแต่โคนผมถึงปลายผม ใช้ปลายนิ้วนวดหนังศรีษะเบา ๆ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดเพื่อไปหล่อเลี้ยงรากผม ทำให้รากผมเราแข็งแรง หมักทิ้งไว้ 20 นาที


2.แล้วล้างผมทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า ไม่ต้องใช้แชมพูและครีมนวดผมใด ๆ เช็ดผมให้หมาด ปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ







ดูวิธีการทำแบบวิดีโอได้ ที่นี่


สูตรความงามฉบับโบราณนี้ไม่ได้มีการใช้แพร่หลายกันในไทยเท่านั้น สูตรข้างบนนั้นคือสูตรการดูแลบำรุงผมของสาวชาวจีน ที่ได้ชื่อว่าผมยาวที่สุดในโลก ผมเธอยาวและสวยสุขภาพดีด้วย ไม่มีผมหงอก แต่สูตรน้ำซาวข้าวนี้อยู่คู่ครัวไทยมานานแสนนานเช่นกัน เพียงแค่สูตรโบราณของไทยไม่ได้ใส่กลิ่นหอมของเปลือกส้มลงไป และไม่ต้องหมักสามารถใช้น้ำซาวข้าวมาหมักผมได้เลย ผลก็ไม่ต่างกัน ทำให้ผมดกดำ นุ่มสวยงามและไม่หงอก สูตรหมักผมข้างต้นนั้นมีสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุที่ได้จากข้าวและยังได้กลิ่นหอมของส้ม หวังว่าสูตรที่นำมาฝากนี้ ทุกคนจะชอบกันนะคะ ใครลองหมักสูตรนี้แล้วเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ เจอกันบทความต่อไปค่ะ 


ที่มา

รูปภาพจากผู้เขียนถ่ายเอง 



ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ ยูทูป KKD CHANNEL                

                            เฟซบุ๊ก KKD LIFESTYLE IN UK

                            blog Kikiedave  KKD

                            บล็อกดิท Blogdit KKD STORY

                            Instagram ig 

                            Tiktok


 ติดต่องาน         kie_kie29@hotmail.com




Kikiedave KKD 


แม่บ้านต่างแดนในยูเค UK


ชอบทำอาหาร ดูแลสุขภาพ


ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แชร์สิ่งต่าง ๆ





ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. น่าลองมากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณค่ะ สูตรธรรมชาติ ต้องลองค่ะ

      ลบ
  3. ขอบคุณมากค่ะ ต้องลองทำบ้างแล้ว

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น