สูตรบำรุงผมไม่ต้องล้างออก อย่าทิ้งน้ำซาว ! ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้

อย่าทิ้งน้ำซาวข้าวถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ เป็นคำเตือนที่หลายคนต้องงงว่าทำไมต้องเชื่อ อย่าเพิ่งเชื่อค่ะ จนกว่าจะได้ลองเอง วันนี้มีสูตรหมักผมจากน้ำซาวข้าวมาฝาก เป็นสูตรบำรุงผมที่ไม่ต้องล้างออก และทำง่าย ปลอดภัย ห่างไกลสารเคมีที่แท้ทรู

สวัสดีค่ะทุกคน kkdกีกี้เดฟ แม่บ้านสายฝอขอแชร์ มาชวนเพื่อน ๆ ที่รักผม ห่วงใยผม ดูแลผมด้วยสูตรออแกนิกธรรมชาติไปบำรุงผมหมักผมด้วยน้ำซาวข้าว (rice water) สูตรนี้แม่ที่ต่างจังหวัดใช้เป็นประจำ ตอนเรายังเด็กเราก็ไม่เข้าใจว่าแม่ทำไปทำไม ทั้ง ๆ ที่ครีมบำรุงผมมีมากมายในท้องตลาด จนกีกี้ได้หันมาบำรุงผมด้วยสูตรธรรมชาติ รวมทั้งสูตรน้ำซาวข้าวหมักผมด้วย จึงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเส้นผม ที่เริ่มจากภายในสู่ภายนอก คือบำรุงตั้งแต่รากผมจนถึงปลายผม ทำให้ผมแข็งแรงขึ้น ว่าง ๆ กีกี้จะมาเล่าประสบกาณ์ 2 ปีกว่า ที่ใช้สูตรน้ำซาวข้าวเป็นประจำ มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง 

ในน้ำซาวข้าวอุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน ที่จำเป็นต่อเส้นผม ไม่ว่าจะวิตามิน เอ อี กรดอะมิโน สรรพคุณน้ำซาวข้าว อ่านเพิ่มเติม

จะเล่าให้ฟังคร่าว ๆ น้ำซาวข้าวคือน้ำล้างข้าว หรือชาวอิสานจะเรียกว่าน้ำมวก เป็นน้ำที่แช่ข้าวเหนียวไว้ข้ามคืนแล้วนำข้าวเหนียวไปนึ่งส่วนน้ำที่เหลือก็คือน้ำซาวข้าว แต่ในวันนี้เราจะใช้น้ำซาวข้าวที่ทำง่าย ๆ คือแค่เอาน้ำล้างข้าว จะเป็นข้าวเจ้า ข้าวเหนียว หรือข้าวกล้องแล้วแต่สะดวกของแต่ละคน

วิธีทำน้ำซาวข้าว

นำข้าวสารไปล้างทำความสะอาดน้ำแรกให้เทน้ำทิ้ง เติมน้ำที่ 2 ลงไป แล้วใช้มือถูข้าวเบา ๆ แช่ข้าวไว้ 5-10 นาที แล้วจึงเทน้ำล้างข้าวออกมาใช้ ส่วนข้าวที่เหลือนำไปหุงกินตามปกติ


วิธีการใช้

สระผมทำความสะอาดด้วยแชมพู ล้างออกให้สะอาด เทน้ำซาวข้าวราดตั้งแต่หนังศีรษะถึงปลายผม เช็ดผมให้หมาด ปล่อยผมให้แห้งตามธรรมชาติ งดการใช้ไดร์เป่าผม

สนใจวิธีทำแบบวิดีโอ

ข้อควรระวังและวิธีแก้ในการใช้สูตรนี้

ระวังเศษฝุ่นแป้งที่อยู่ในน้ำซาวข้าวตกค้างบนหนังศีรษะ เกิดการสะสมอาจจะเกิดเป็นสะเก็ดขาว ๆ บนหนังศีรษะ และอาจจะทำให้คันและเป็นรังแคได้

แก้ด้วยการตั้งน้ำซาวข้าวให้ตกตะกอนก่อนแล้วเทเอาน้ำข้างบนมาใช้ สามารถช่วยได้ระดับนึง ถ้าเราใช้สัปดาห์ละครั้ง ครั้งต่อไปสระผมตามปกติก็ไม่เกิดปัญหาใด ๆ ตามมา

สูตรนี้ใช้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือตามสะดวกเท่าที่ต้องการ


มาดูกันว่ากีกี้มีความรู้สึกหลังจากที่ใช้น้ำซาวข้าว rice water สูตรบำรุงผมที่ไม่ต้องล้างออกนี้เป็นอย่างไร สัมผัสแรกที่เช็ดผมให้หมาด แล้วใช้มือสางผมจะรู้สึกว่าผมเหนียวเล็กน้อยถึงน้อยมาก แบบว่าใจอยากจะล้างน้ำเปล่าอีกรอบ เมื่อปล่อยผมให้แห้งรู้สึกถึงความนุ่มรื่นของเส้นผม และผมมีความยืดหยุ่นมากขึ้น หลังจากตื่นนอนตอนเช้ายิ่งรู้สึกถึงผมนุ่มรื่นขึ้นและชี้ฟูน้อยลง ดูมีน้ำหนัก อย่งเป็นธรรมชาติ

สูตรบำรุงผมแบบไม่ต้องล้างออกเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะผมสั้นผมยาวก็สามารถใช้ได้ และไม่เป็นอันตรายต่อผิวสำหรับผู้ที่แพ้สารเคมีในครีมบำรุงผมที่บางยี่ห้ออาจมีส่วนผสมของสารเคมี อย่างไรก็ตามผมสวยสุขภาพดีย่อมขึ้นอยู่กับอาหารการกิน การพักผ่อน ออกกำลังกาย และสุขภาพของแต่ละคนด้วย บทความนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์และทางเลือกที่เหมาะสมกับทุกคนนะคะ เจอกันใหม่ บาย ดูแลสุขภาพ บุญรักษา ห่างไกลโรคภัยทุกคนค่ะ






ที่มาภาพ ผู้เขียนถ่ายเอง


ติดตามเพิ่มเติม


Youtube : KKD Channel 

Facebook Page : KKD Lifestyle in UK

Blogger : kikiedave KKD

Blockdit : KKD UK Variety 

Instagram: kikiedave

Tiktok : kikiedave




writer




Kikiedave KKD

แม่บ้านต่างแดนอินยูเค UK 

ชอบทำอาหาร ดูแลสุขภาพ diy natural hair treatments

แชร์เรื่องราวไลฟ์สไตล์ ในต่างแดน ผ่านงานเขียนและวีดีโอคลิป

ติดต่องาน kie_kie29@hotmail.com 


#kkduk 

#ชีวิตในต่างแดน

#kikiedaveuk 

ความคิดเห็น